Microsoft vẫn sẽ 'thu bộn tiền' từ ATM dùng Windows XP

16/03/2014 07:32 GMT+7

(TNO) Dù thông báo sẽ chấm dứt hoàn toàn hỗ trợ Windows XP vào ngày 8.4 tới, nhưng trên thực tế Microsoft vẫn sẽ kiếm được "bộn tiền" từ hệ điều hành hơn 10 năm tuổi từ... các ngân hàng.

(TNO) Dù thông báo sẽ chấm dứt hoàn toàn hỗ trợ Windows XP vào ngày 8.4 tới, nhưng trên thực tế Microsoft vẫn sẽ kiếm được "bộn tiền" từ hệ điều hành hơn 10 năm tuổi từ... các ngân hàng.


Nhiều máy ATM trên thế giới vẫn còn sử dụng hệ điều hành Windows XP - Ảnh: AFP 

Theo Reuters, trong tổng số 2,2 triệu máy rút tiền ATM trên toàn thế giới thì có đến 95% máy vẫn còn dùng hệ điều hành Win XP.

Theo báo cáo của Reuters, có tới 5 ngân hàng lớn nhất ở Anh là: Lloyds Banking Group, Royal Bank of Scotland, HSBC, Barclays và Santander UK đã lên kế hoạch "đàm phán" với Microsoft để kéo dài thời gian hỗ trợ Windows XP. Còn nếu nâng cấp toàn hệ thống ATM lên phiên bản Windows mới hơn, thì mỗi ngân hàng phải tốn kém khoảng 100 triệu USD.

Nếu thương thuyết thành công, Microsoft sẽ hỗ trợ các nhà băng trong việc giải quyết các sự cố liên quan đến phần mềm, virus hoặc sự tấn công của tin tặc trên các máy ATM cho đến khi chúng được nâng cấp mới. Cần lưu ý, việc nâng cấp không đơn giản chỉ là cài mới hệ điều hành vì nó liên quan tới cả một hệ thống thanh toán tiền của ngân hàng, các vấn đề liên quan đến kỹ thuật phần cứng, máy móc...

Một nhóm các ngân hàng khác như Bank of America và Citigroup, cũng từ chối tiết lộ họ sẽ phải trả bao nhiêu tiền cho Microsoft, để "gã khổng lồ phần mềm" tiếp tục hỗ trợ XP trong khi chờ đợi họ nâng cấp hệ thống ATM mới.

Hiện tại, ngân hàng JPMorgan (Mỹ) cũng đưa ra thông báo sẽ nâng cấp hệ thống máy ATM của họ đang dùng Windows XP lên Windows 7 vào tháng 7 tới, mục tiêu của JPMorgan là sẽ hoàn thành việc nâng cấp toàn bộ hệ thống của mình trước khi kết thúc năm 2014.

Có thể nói, việc các ngân hàng lớn trên thế giới bắt đầu lo lắng hệ thống ATM của mình kém an toàn khi sử dụng Windows XP được xem là một động thái khá chậm chạp, khi Microsoft đã từng ra thông báo hơn một năm qua là sẽ khai tử Windows XP vào ngày 8.4.2014.

Với việc "chậm chạp" này, các ngân hàng sẽ phải tốn nhiều tiền hơn để mong gia hạn thời gian hỗ trợ Windows XP, cũng như phải tốn thêm một thời gian để buộc phải nâng cấp hệ thống của mình.

Thành Luân

>> Microsoft vá lỗi Windows XP
>> Trung Quốc muốn Microsoft 'khoan' khai tử Windows XP
>> Microsoft sẽ dừng hỗ trợ dịch vụ cho Windows XP
>> Windows XP giảm lượng người dùng
>> Microsoft đếm ngược ngày "ra đi" của Windows XP
>> Người dùng Windows XP bắt đầu giảm
>> Bản cập nhật vá lỗi Windows XP xung đột với malware
>> Microsoft lùi ngày “khai tử ” Windows XP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.