Alibaba lên kế hoạch IPO tại Mỹ

18/03/2014 16:30 GMT+7

(TNO) Trang bán lẻ trực tuyến Alibaba của Trung Quốc tuyên bố sẽ chọn Mỹ là nơi tổ chức bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thay vì Hồng Kông.

(TNO) Trang bán lẻ trực tuyến Alibaba của Trung Quốc tuyên bố sẽ chọn Mỹ là nơi tổ chức bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thay vì Hồng Kông.


Alibaba quyết định chọn Mỹ làm nơi tung cổ phiếu đợt đầu - Ảnh: Reuters

Thông tin mới đã chấm dứt nhiều tháng đồn đoán về địa điểm sẽ diễn ra IPO của hãng thương mại điện tử kiêm bán lẻ trực tuyến này, theo Reuters.

Đây cũng là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay đối với một công ty hoạt động trong mảng công nghệ, thu hút sự chú ý còn hơn cả sự kiện Facebook lên sàn cách đây gần 2 năm.

Trong khi Alibaba chưa quyết định được số cổ phiếu sẽ tung ra trong đợt đầu, hoặc mức giá khởi điểm cho từng cổ phiếu, giới phân tích dự đoán rằng giá trị hiện tại của công ty này phải đến 200 tỉ USD, hơn cả giá trị vốn hóa thị trường của Amazon là 172 tỉ USD.

Do vậy, tổng số tiền thu được trong đợt IPO của Alibaba được dự đoán sẽ dễ dàng “đè bẹp” mức 104 tỉ USD mà Facebook đã lập được vào tháng 5.2012.

Sau khi thông tin IPO được công bố, cổ phiếu của các công ty đối tác như Yahoo đã tăng 4%, đạt mức 39,11 USD/cổ phiếu khi chốt giao dịch vào cuối ngày 17.3.

Cũng theo Reuters, Alibaba đang thảo luận với Citigroup, Credit Suisse, Deutsche Bank, Goldman Sachs Group, J.P. Morgan và Morgan Stanley về quy trình IPO tại Mỹ.

Phi Yến

>> Alibaba "chen chân" mạng xã hội
>> Lộ diện “thủ lĩnh mới” của Alibaba
>> Twitter ôm mộng IPO 1 tỉ USD
>> Facebook gặp hạn vì IPO
>> Facebook và đợt IPO lịch sử
>> Facebook "hét giá" cổ phiếu trước thềm IPO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.