Tự tạo cơ hội - Kỳ 18: Lão nông sáng chế máy

05/04/2014 02:25 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Xự (Tư Xự) ở xã Kiến An (H.Chợ Mới, An Giang) được nhiều người biết đến với những sáng chế rất có ích cho nông dân.

 lão nông
Lão nông Tư Xự đang chế máy - Ảnh: Anh Phan

>> Kỳ 17: Nông dân sang Nhật săn giống đậu bắp
>> Kỳ 16: Nuôi tép đồng

Ở các cửa hàng bán máy nông - ngư cơ tại cù lao Chợ Mới, trên các cánh đồng..., có thể thấy nhiều chiếc máy tưới rẫy do ông Tư Xự cải tiến từ máy cắt cỏ cầm tay. “Thấy mọi người ưng bụng, xài nhiều là tôi mừng. Hễ cái nào có lợi cho bà con là tôi làm”, ông Tư Xự nói.

Trước đây, nghe tin ở miệt vườn Vĩnh Long, Tiền Giang có máy tưới cơ động 2 vòi phun, ông lần hồi thử nghiệm thành công. Còn đối với cây lúa, ông cũng nghiên cứu làm máy đánh rãnh, máy đào đường nước, máy phun thuốc nhiều vòi... Làm đủ thứ máy có ích cho nông dân nhưng ông Tư Xự mê nhất là làm máy phục vụ trồng rẫy. Với ông, đất rẫy khác đất lúa vì phải xới theo liếp. “Nếu không xới theo liếp được thì người ta mướn cuốc, chứ mướn máy làm gì. Hơn thua nhau là ở chỗ đó”, ông nói.

Từ ý nghĩ đó, ông đến Thủ Đức (TP.HCM) mua giàn xới loại nhỏ (0,8 - 1 m), mang về tháo 2 bánh bán lại cho mấy người đánh xe bò, ba gác, chỉ sử dụng hộp số và giàn xới, còn động cơ lắp đặt máy nổ 6,5 ngựa. “Hôm chạy thử, bà con xúm đến coi đông lắm. Mọi người vỗ tay hoan hô, thành công rồi. Tôi mừng ứa nước mắt”, ông Tư Xự nhớ lại. Ông nhẩm tính, nếu mướn 5 lao động, giá 150.000 đồng/ngày/người thì mỗi ngày chỉ có thể cuốc tối đa khoảng 1 công (1.000 m2) đất. Trong khi đó, máy xới của ông làm đạt công suất tương đương 20 người. “Thời buổi này, muốn kiếm người cuốc đất đâu phải dễ. Thanh niên có sức thì không chịu mần, chê nặng nhọc, thu nhập ít. Không còn cách nào khác hơn là phải dùng máy móc thay thế, góp phần nâng vòng quay của đất, có thể làm 4 - 5 vụ/năm”, ông nói.

Chiếc máy xới không bánh xe của ông được làm thành công 5 năm trước. Giờ đã có hơn 200 cái được nông dân ở xã Khánh Hòa, Mỹ Đức (H.Châu Phú, An Giang) và vùng Đồng Tháp Mười (Long An, Đồng Tháp) sử dụng.

Giữa năm 2013, ông Tư Xự bán qua Đồng Tháp được 5 chiếc máy xới “3 trong 1” (xới đất, đào mương, vun liếp) để UBND tỉnh tặng cho các hội làm vườn địa phương, giá mỗi chiếc 15 triệu đồng. Đây cũng là kết quả sáng tạo mới nhất của lão nông này. Ông Tư Xự cho biết: “Mần cái gì cũng vậy, thành công là tôi trình làng, mời mọi người đến coi, càng đông càng tốt. Ai muốn hỏi gì, tôi nói hết, không giấu giếm”. Cũng nhờ cách quảng bá này mà tiếng tăm máy xới “3 trong 1” của ông Tư Xự vang xa, khách hàng đến đặt mua nhiều, có cả khách ở miền Đông Nam bộ. Ông Cao Hữu Phước, Chủ tịch Hội Nông dân H.An Phú (An Giang) cho biết: “Bà con trồng rẫy khu vực biên giới đều sử dụng loại máy này, chứng tỏ hiệu quả của nó rất tốt”.

72 tuổi nhưng ông Tư Xự vẫn chưa có ý định nghỉ ngơi vì với ông, chế máy móc giúp ích cho nông dân là niềm vui lớn của ông.

Ngoài việc chế tạo máy móc phục vụ sản xuất, ông Tư Xự còn hợp đồng trình diễn với Trường ĐH Cần Thơ và nhiều hãng nông dược; tư vấn kỹ thuật trồng rẫy qua số máy 01255844902, đặc biệt là kỹ thuật bẫy ruồi vàng hại khổ qua, dưa leo và cây ăn quả.

Anh Phan

 >> Sáng tạo nhà nông: Cạnh tranh với máy nông nghiệp Nhật
>> Mua sắm máy nông nghiệp ở khu vực ruộng bậc thang
>> Kỹ sư tin học làm máy nông nghiệp 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.