Trợ cấp thất nghiệp 'kiểu' hành dân

14/04/2014 03:15 GMT+7

Nhiều người dân phản ánh bị hành về thủ tục hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp tại Văn phòng bảo hiểm thất nghiệp chi nhánh Q.Bình Tân, TP.HCM.

 Làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Văn phòng đại diện chi nhánh Q.Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: Bùi Chiến
Làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Văn phòng đại diện chi nhánh Q.Bình Tân, TP.HCM
- Ảnh: Bùi Chiến

Anh Đặng Thanh Sơn, ngụ Q.Bình Tân, cho biết đầu năm 2014 anh nhận quyết định nghỉ việc tại một công ty nước ngoài, nên cuối tháng 3.2014 anh đến Văn phòng bảo hiểm thất nghiệp chi nhánh Q.Bình Tân, thuộc Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM tại số 637 tỉnh lộ 10, P.Bình Trị Đông B, làm thủ tục nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Sau khi nộp hồ sơ gồm quyết định nghỉ việc cùng sổ bảo hiểm xã hội theo quy định, anh được nhân viên chi nhánh này trả hồ sơ kèm 2 mẫu đơn Đăng ký thất nghiệp (mẫu số 1) và Thông tin đăng ký thất nghiệp (mẫu số 2), đồng thời hướng dẫn về nhà đọc kỹ, điền vào 2 mẫu đơn này rồi hẹn tuần sau lên nộp.

Đúng hẹn, anh Sơn mang hồ sơ lên nhưng nhân viên ở đây cho rằng trong quyết định nghỉ việc của anh không ghi địa chỉ của công ty trước đây anh làm việc và yêu cầu xin lại quyết định khác. Dù anh Sơn giải thích đây là công ty ở nước ngoài và quyết định nghỉ việc chỉ cấp một lần, hơn nữa trên góc trái và đường viền dưới chân của quyết định có đầy đủ địa chỉ nhà máy sản xuất của công ty ở Khu công nghiệp Sông Mây (Đồng Nai) cùng văn phòng đại diện nằm ở đường Bà Huyện Thanh Quan (TP.HCM), nhưng nhân viên chi nhánh vẫn không chịu.

“Tôi buộc phải trở lại văn phòng đại diện công ty cũ nhờ xác nhận đã có thời gian làm việc tại đây và phải chờ một tuần lãnh đạo văn phòng đi nước ngoài về mới ký được…”, anh Sơn kể và cho biết khoảng 16 giờ ngày 7.4.2014, anh Sơn mang hồ sơ đến nộp cho chi nhánh thì nhân viên ở đây nói đã hết giờ làm việc, không tiếp nhận hồ sơ.

Sáng 10.4.2014, anh Sơn lại đến nộp hồ sơ nhưng nhân viên chi nhánh hướng dẫn anh phải làm thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á, dù anh đã có tới 5 loại thẻ ATM của các ngân hàng khác. Sau khi mất một buổi để làm thủ tục mở thẻ ATM của Ngân hàng Đông Á và hoàn tất các thủ tục khác, anh Sơn mới được chi nhánh cấp cho một “Phiếu hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”, với thời gian hẹn trả kết quả là ngày 13.5.2014.

Trường hợp anh Phạm Mạnh Thành, tài xế xe buýt vừa nghỉ việc, cũng tương tự. Anh cho biết phải nhiều lần tới lui tại Văn phòng đại diện bảo hiểm thất nghiệp chi nhánh Q.Bình Tân và trải qua nhiều thủ tục mới nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. “Nhân viên ở đây làm việc rất dửng dưng, trả lời lạnh lùng hoặc cụt ngủn nên hầu như người lao động thất nghiệp tự mày mò, xoay xở rất vất vả”, anh Thành phản ánh.

Sáng 11.4.2014, ông Trần Xuân Hải, Giám đốc và ông Nguyễn Cao Thắng, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm TP.HCM, cho chúng tôi biết sẽ rà soát lại các thủ tục gây khó khăn cho người lao động, đồng thời chấn chỉnh hoạt động tại chi nhánh này. Riêng việc làm thẻ ATM của Đông Á, ông Thắng giải thích đó là quy định của bảo hiểm xã hội TP.HCM nhằm thuận tiện trong việc quản lý (?!).

Trong lúc chờ đợi sự chấn chỉnh từ lời hứa của cơ quan chủ quản, không biết người thất nghiệp có tiếp tục bị hành?

Bùi Chiến

 >> Hỗ trợ học nghề cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
 >> 13.200 người nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
 >> Hơn 2.000 triệu phú Mỹ lãnh... trợ cấp thất nghiệp
 >> Quá tải đăng ký trợ cấp thất nghiệp
 >> Thêm một điểm tiếp nhận đăng ký trợ cấp thất nghiệp
 >> “Đại gia” cũng nhận trợ cấp thất nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.