Trồng rau diếp trên không gian

14/04/2014 15:25 GMT+7

(TNO) Các nhà du hành vũ trụ giờ đây sẽ biến thành những nhà làm vườn thực thụ và trồng rau diếp trên không gian, sau khi chuyến tiếp tế mới nhất của NASA có kèm theo khoang trồng thực vật.

(TNO) Các nhà du hành vũ trụ giờ đây sẽ biến thành những nhà làm vườn thực thụ và trồng rau diếp trên không gian, sau khi chuyến tiếp tế mới nhất của NASA có kèm theo khoang trồng thực vật lớn nhất từ trước đến nay trên Trạm không gian Quốc tế (ISS).

Trồng rau diếp trên không gian
Khoang được dùng để trồng rau diếp trên ISS - Ảnh: NASA

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chuẩn bị gửi Hệ thống sản xuất rau quả (VEGGIE) theo tàu Dragon của tập đoàn vận chuyển SpaceX, dự kiến rời bệ phóng vào ngày 14.4 (15.4 giờ VN).

Khoang thực vật này sẽ trồng rau diếp bên trong các tấm đệm giúp cây chịu được tình trạng không trọng lực, theo trang Space.com.

Các đi ốt phát sáng (LED) màu đỏ, xanh dương, xanh lá sẽ cung cấp ánh sáng cần thiết cho quá trình quang hợp của cây, trong khi vườn rau mini có bề ngang 29 cm, sâu 37 cm, tức khoang thực vật lớn nhất trong lịch sử ISS.

Sau quá trình thử nghiệm trong tình trạng vi trọng lực, NASA tự tin khi cho biết chuyện thiếu trọng lực không ảnh hưởng gì đến quá trình tăng trưởng của cây, nhưng vi khuẩn trong không gian lại là một vấn đề khác chưa được chứng minh.

Do vậy, rau diếp sẽ được theo dõi cặn kẽ trong suốt quá trình thử nghiệm trên ISS, và nếu chứng minh nó an toàn, các phi hành gia trên quỹ đạo sẽ có thêm một món rau tươi mới.

Hạo Nhiên

>> Rau trên trạm không gian quốc tế
>> Nhận tin nhắn từ trạm không gian quốc tế
>> NASA phát hiện mặt trăng đầu tiên ngoài hệ mặt trời?
>> NASA mở cuộc thi 'săn' tiểu hành tinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.