Kỳ lạ máy bay hóa thành xe ô tô

23/04/2014 18:00 GMT+7

(TNO) Một chiếc máy bay không cần đường băng khi hạ, cất cánh. Một chiếc xe ô tô đa địa hình không người lái. Hai thiết bị giao thông đó đều nằm trong sản phẩm 2 trong 1 có tên gọi Black Knight Transform.

(TNO) Một chiếc máy bay không cần đường băng khi hạ, cất cánh. Một chiếc xe ô tô đa địa hình không cần người lái. Cả 2 thiết bị giao thông này đều có trong sản phẩm 2 trong 1, máy bay trực thăng kiêm xe ô tô có tên gọi Black Knight Transform.

Xe hơi kiêm máy bay trực thăng
Ảnh: Advanced Tactics

Từ năm 2012 các nhà nghiên cứu thuộc hãng Terrafugia Inc đã phát triển thành công dòng xe hơi bay Transition. Nhưng thiết bị này vẫn còn nhiều bất tiện như phải bung và gập cánh khi hạ cất cánh, cần phải có những con đường bằng phẳng để hạ, cất cánh… Để khắc phục, hãng Advanced Tactics có cơ sở chính ở California (Mỹ) đã lặng lẽ phát triển dòng xe hơi có thể hoạt động như máy bay trực thăng linh hoạt hơn xe hơi bay.

Chiếc xe hơi kiêm trực thăng Black Knight Transform (BKT) đã chạy thử thành công như một chiếc xe hơi vào tháng 12.2013 và dự định sẽ bay thử nghiệm vào cuối tháng 4.2014 tại một căn cứ bí mật ở Nam California.

Tạp chí Gizmag tiết lộ, trong chuyến bay thử nghiệm, phi công không ngồi trên máy bay mà điều khiển tăng hoặc giảm độ cao, vận hành tới hoặc lui... từ dưới mặt đất. Mặc dù được thiết kế lên độ cao tối đa 3.050 m nhưng lần bay thử nghiệm đầu tiên thiết bị này chỉ bay cao 3 m. Thiết bị được gắn kèm là Outrigger (giá đỡ) sẽ dự phòng khi máy bay trượt quá khoảng cách quy định khi đáp xuống mặt đất. Mặt dưới của chiếc xe được gắn cáp điện cung cấp khả năng tắt máy khẩn cấp.

Thiết bị được ưu tiên phát triển tính năng bay không người lái để phục vụ các nhiệm vụ nguy hiểm dù có người lái vẫn tốt hơn.

BKT được trang bị 6 động cơ rotor phục vụ cho các cánh xoay. Hệ thống máy tính điều khiển thông tin phản hồi, quản lý hài hòa các lực đẩy khác biệt. Hệ thống cánh quạt của BKT hoạt động hiệu quả hơn máy bay trực thăng thông thường và loại bỏ được cánh quạt ở đuôi máy bay.

BKT không chỉ thích hợp với tiếp tế quân sự mà còn rất hữu dụng cho dân sự. Kích cỡ nguyên mẫu của nó là 9,5 x 5,8 x 2,5 m. Nặng 1.995 kg.

Khi hoạt động như một chiếc xe, thiết bị có tốc độ tối đa 112 km/giờ và khá linh hoạt ngay cả trên những địa hình gồ ghề hoặc đầy cát, tuyết…

Gizmag cũng cho biết chuyến bay thử nghiệm đầu tiên có thể mang theo 1.590 kg hàng hóa. Hiện hãng Advanced Tactics đang tìm kiếm đối tác là các nhà đầu tư và các cơ quan thương mại thuộc chính phủ Mỹ.

Tạ Xuân Quan

>> “Xe hơi bay” ở Ấn Độ
>> Xe hơi bay chinh phục bầu trời
>> Xe hơi bay cất cánh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.