Fan tố thần tượng đạo nhạc

03/05/2014 07:15 GMT+7

(TNTS) Ban nhạc đình đám One Direction (1D) vừa ghi tên mình vào danh sách những ca sĩ - nhạc sĩ bị người hâm mộ “tố” đạo nhạc. Bảng danh sách đó chẳng có gì hay ho nhưng nhiều người nổi tiếng vẫn cứ “vô tình” điền tên của mình vào.

Beyoncé
Beyoncé 

Zayn Malik, Liam Payne, Harry Styles và Louis Tomlinson, từng được công nhận là Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất 2012 của tạp chí Billboard và báo The Huffington Post gọi 2012 là Năm của One Direction. Ban nhạc này còn thắng lớn tại MTV EMAs 2013. Album Midnight Memories phát hành tháng 11.2013 đã đạt vị trí số một tại 19 quốc gia. Hồi đầu năm nay, nhiều tờ báo âm nhạc nổi tiếng nhận định năm 2014 sẽ là năm mà 5 chàng trai người Anh tiếp tục làm mưa làm gió thị trường âm nhạc thế giới. Thế nhưng, You & I vừa phát hành vào trung tuần tháng 4 của One Direction lại bị tố đạo lại MV Everything You Wanted của Clubfeet do Công ty Oh Yeah Wow (Úc) sản xuất. Công ty này cho biết: “Các chàng trai của One Direction đã tự cho mình quyền “copy” concept của chúng tôi. Hai MV đều có cảnh nghệ sĩ "nhập" vào tượng đóng băng của mình trên đường”.

Trước khi nhóm nhạc này bị dính vào nghi án đạo nhạc, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác cũng từng bị nghi ngờ khi cho ra mắt các sản phẩm “anh em sinh đôi” với người khác. Ca khúc lừng danh On The Floor của người đẹp Jennifer Lopez mà người hâm mộ Việt có thể nghe khi đến các bar cũng bị dính vào xì căng đan đạo nhạc. Ca khúc của nữ giám khảo American Idol 2011 từng bị so sánh với Party O'Clock của ca sĩ Kat DeLuna trước khi bị nhà soạn nhạc ở Bollywood kiện vì tội ăn cắp ý tưởng. “Công chúa nhạc pop” Britney Spears cũng bị soi, khi MV Work Bitch phát hành vào năm 2013 của cô có những cảnh quay giống y chang các video của 3 nghệ sĩ nữ khác. Cảnh đứng trên nước, xích cổ vũ công, hay nhảy trong sa mạc lần lượt giống clip của Prima J (Mexico), Nikolija (Serbia) và Jane Zhang (Trung Quốc).

One Direction
One Direction

Người hâm mộ thần tượng Beyoncé không ai không biết đến những nghi án liên quan đến việc đạo nhạc của cô. Vào năm 2006, nhạc sĩ - ca sĩ Jennifer Armour kiện Beyoncé đã rút tỉa bài Got a Little Bit of Love For You của mình để viết nên ca khúc Baby Boy. Tuy nhiên, theo phán quyết của tòa án, nữ ca sĩ da màu Beyoncé hoàn toàn trong sạch, Baby Boy là của Beyoncé.

Trước đó, ca khúc Survivor của Beyoncé cũng nằm trong nghi án đạo nhạc. Màn trình diễn của cô tại Billboard Music Awards 2011 bị cho là “xào” lại từ một sân khấu của nữ ca sĩ người Ý - Lorella Cuccarini. Trong năm đó, khi phát hành MV Countdown, nữ nghệ sĩ này tiếp tục bị “tố” đã tham khảo và nhại lại các tác phẩm của người khác mà không xin phép. Theo người hâm mộ, MV Countdown có điểm giống với AchterlandRosas danst Rosas, hai tác phẩm múa đương đại do Anne Teresa De Keersmaeker, biên đạo múa nổi tiếng người Bỉ sáng tạo.

Mặc dù là ngôi sao ca nhạc lừng danh thế giới, người tạo nên nhiều trào lưu về âm nhạc lẫn thời trang nhưng Lady Gaga vẫn không thoát khỏi nghi án đạo nhạc. Đã không ít lần, nữ nghệ sĩ “lắm tài, nhiều chiêu” này bị người hâm mộ lẫn đồng nghiệp vạch tội “ăn cắp”. Single đình đám Born This Way của Lady Gaga không chỉ làm rung chuyển các bảng xếp hạng khắp thế giới mà còn gây chú ý bởi nghi vấn đạo hit Express Yourself của Madonna, phát hành hồi năm 1989. Nghi án này khiến cho nữ hoàng nhạc pop Madonna lẫn Lady Gaga chẳng thể nhìn mặt nhau. Không chỉ bị cho rằng ăn cắp nhạc, Lady Gaga còn bị nhiều tờ báo vạch tội “ăn cắp” cả phong cách của Madonna. Nhiều bức ảnh cho thấy Lady Gaga đã ăn mặc tương đồng với Madonna được đăng tải trên các trang mạng. Single Born This Way còn cho rằng đã đạo nhạc của ca khúc Be Happy trong album Oh của SNSD - một ban nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc. Judas - một single nữa của Lady Gaga cũng dính nghi án đạo. Nữ ca sĩ Rebecca Francescatti cho rằng Lady đã chôm lại bài hát Judas (1999) của cô nên khởi kiện nữ ca sĩ lắm chiêu. Vụ kiện này bắt đầu từ năm 2011, đến nay, kết quả vẫn chưa được công bố. MV này từng bị chỉ trích vì báng bổ tôn giáo.

Không bị tố “đạo” giai điệu và vũ điệu, nhưng anh chàng điển trai Justin Timberlake lại bị tố “đạo” tên ca khúc. Tổ chức chống bạo lực tình dục có tên Take Back The Night vừa lên tiếng chỉ trích nam ca sĩ sử dụng tên của họ cho đĩa đơn mới mà không có sự cho phép. Được biết, đĩa đơn Take Back The Night của Justin Timberlake nằm trong phần 2 của album The 20/20 Experience.

Đào Minh

>> Taylor Swift bị nghi đạo nhạc
>> Nghi án" Tây đạo nhạc Ta!
>> Bi-Rain bị tố đạo nhạc
>> Lady Gaga bị cáo buộc đạo nhạc
>> One Direction quyền lực hơn Thủ tướng Anh trên Twitter
>> Lady Gaga trở thành 'Người phụ nữ của năm' 2013
> Beyonce và Jay-Z: Cặp đôi kiếm tiền giỏi nhất Hollywood

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.