Ukraine tấn công thành phố miền đông, một trực thăng bị bắn hạ

02/05/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 2.5 đã phát động một cuộc tấn công vào thành phố miền đông Slavyansk, nơi đang bị người biểu tình đòi ly khai chiếm giữ. Một trực thăng chiến đấu của quân chính phủ bị bắn hạ.

(TNO) Lực lượng vũ trang Ukraine ngày 2.5 phát động một cuộc tấn công vào thành phố miền đông Slavyansk, nơi đang bị người biểu tình đòi ly khai chiếm giữ. Một trực thăng chiến đấu của quân chính phủ đã bị bắn hạ.


Thành viên thuộc lực lượng an ninh Ukraine đứng cạnh một xe thiết giáp tại một chốt gác gần thành phố Slavyansk, miền đông Ukraine, vào ngày 1.5 - Ảnh: Reuters

Các quan chức Ukraine cho biết Slavyansk “đang bị bao vây chặt”, kêu gọi thủ lĩnh phe biểu tình thả các con tin và đầu hàng, theo Reuters.

Quân đội Ukraine cho biết việc một trực thăng chiến đấu bị tên lửa phòng không bắn hạ là một bằng chứng cho thấy lực lượng đặc nhiệm Nga đang có mặt trong thành phố này.

Phóng viên Reuters có mặt tại Slavyansk cho biết đã nghe thấy tiếng súng nổ và chứng kiến một chiếc trực thăng quân đội xả súng.

Trong khi đó, quân đội Ukraine xuất hiện cùng các xe thiết giáp tại vùng ngoại ô phía nam thành phố.

Cơ quan An ninh Quốc gia Ukraine (SBU) cho biết một trực thăng Mi-24 đã bị bắn hạ, khiến một phi công thiệt mạng. Phi công thứ hai đã bị phe biểu tình bắt giữ.

SBU cũng nói thêm rằng chiếc Mi-24 thứ hai bay gần đó cũng đã buộc phải hạ cánh. Chiếc thứ 3 chở theo quân y cũng đã bị bắn trúng, làm một lính quân y bị thương.

Hãng tin Interfax (Nga) dẫn lời ông Vyacheslav Ponomaryov, người tự xưng là thị trưởng Slavyansk, cũng đã xác định có hai trực thăng bị bắn hạ và một phi công đã bị bắt giữ.

SBU khẳng định chiếc trực thăng bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không vác vai và đây là bằng chứng cho thấy đã có “chuyên gia quân sự được đào tạo bài bản và thiện chiến người nước ngoài” đang có mặt tại thành phố, “chứ không phải chỉ có thường dân vũ trang bằng súng ống lấy từ các cửa hàng bán đồ đi săn như chính phủ Nga từng nói”.

Giới quan sát nhận định cuộc tấn công vào Slavyansk đánh dấu phản ứng quân sự mạnh mẽ nhất của chính quyền lâm thời Ukraine kể từ sau khi quân đội của họ thắt chặt kiểm soát thành phố từ một tuần trước.

Người biểu tình tại Slavyansk được cho là đang giam giữ một số người dân địa phương và 7 quan sát viên quân sự quốc tế, trong đó có 4 người (Đức) của Tổ chức vì An ninh và Hợp tác ở châu u (OSCE).

Nga: Chiến dịch của Ukraine phá tan hi vọng cuối cùng cho Hiệp định Geneva

Phản ứng trước chiến dịch quân sự tại miền đông Ukraine, ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí tổng thống Nga, cho biết hành động của chính quyền tại Kiev đã phá tan hi vọng cuối cùng cho thỏa thuận giải quyết khủng hoảng từng được ký ở Geneva (Thụy Sĩ).

“Trong khi Nga đang nỗ lực tìm cách làm giảm căng thẳng và giải quyết xung đột, thì chính quyền Kiev lại dùng máy bay quân sự bắn vào thường dân tại các khu vực đông dân cư. Hành động này đã thực sự phá hủy hi vọng cuối cùng cho Hiệp định Geneva”, đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời phát biểu của ông Peskov ngày 2.5.

Hiệp định Geneva, được ký kết giữa Ukraine, Nga, Mỹ và EU vào ngày 17.4, kêu gọi giải tán các nhóm vũ trang bất hợp pháp và ngừng chiếm giữ các tòa nhà chính phủ tại Ukraine.

Hoàng Uy

>> Ukraine trục xuất tùy viên quốc phòng Nga
>> Miền đông Ukraine tuột khỏi tay chính quyền Kiev
>> Nga cam kết không xâm chiếm Ukraine
>> Ukraine điều xe tăng, thiết giáp bao vây miền đông?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.