Thay thời, đổi thế ở Ấn Độ

14/05/2014 02:30 GMT+7

Sau 5 tuần, cuộc bầu cử quốc hội ở Ấn Độ đã kết thúc. Kết quả chính thức cuối cùng chưa được công bố nhưng mọi dấu hiệu đều cho thấy Liên minh Dân chủ quốc gia do đảng BJP lãnh đạo sẽ chiến thắng và Liên minh Tiến bộ thống nhất do đảng Quốc đại dẫn đầu và cầm quyền trong hai nhiệm kỳ qua sẽ thất bại. Cục diện chính trường Ấn Độ đã xoay chuyển và đất nước này đang đứng bên ngưỡng cửa của một thời kỳ mới.

Điều được dư luận quan tâm nhiều nhất lúc này là liệu phe đối lập có giành được đa số tuyệt đối đủ để lập chính phủ mới hay không. Nếu Liên minh Dân chủ quốc gia không giành được đa số mà phải tìm kiếm đối tác liên minh mới thì việc thành lập chính phủ sau bầu cử lại là canh bạc quyền lực mới và hoàn toàn khác so với tổng tuyển cử. Khi đó, mọi khả năng lại có thể xảy ra.

Nếu Liên minh Dân chủ quốc gia lên cầm quyền thì chuyện đổi thời, thay thế ở Ấn Độ là chắc chắn, xuất phát từ sự khác biệt quan điểm quá sâu sắc về mọi định hướng và nội dung chính sách. Đảng BJP đã thành công với chiến lược định hướng toàn bộ cuộc vận động tranh cử vào cá nhân thủ lĩnh Narendra Modi và ông Modi đã thành công trong việc xây dựng chính bản thân mình thành biểu tượng và sự đảm bảo cho sự thay đổi khác trước.

Nếu đảng Quốc đại và phe cánh chính trị tiếp tục được cầm quyền thì đường lối chính sách cũng không thể cứ như trước, nội bộ đảng cầm quyền và liên minh chính phủ cũng phải thay đổi. Khi ấy, mức độ thay thời, đổi thế chẳng qua chỉ ít hơn mà thôi.

Thảo Nguyên 

>> Đức Pháp vương Ấn Độ Gyalwang Drukpa thăm động Thiên Đường
>> Ấn Độ 'lo ngại' về vụ Trung Quốc gây hấn với Việt Nam
>> Đánh bom kép tại ga xe lửa Ấn Độ, ít nhất 1 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.