Kẻ giết tinh trùng ở khắp mọi nơi

16/05/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Có một số thói quen hoặc yếu tố tác động bên ngoài âm thầm trở thành “kẻ thù” của các chú tinh binh mà đàn ông không biết. Trang Msn liệt kê ra một số hung thủ sau có khả năng gây hại đến tinh trùng.

(TNO) Có một số thói quen hoặc yếu tố tác động bên ngoài âm thầm trở thành “kẻ thù” của các chú tinh binh mà đàn ông không biết. Trang Msn liệt kê ra một số hung thủ sau có khả năng gây hại đến tinh trùng.


Khả năng sinh sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng tinh trùng - Ảnh: Shutterstock

Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy ngày nay rất nhiều hóa chất có thể hạ gục số lượng lớn tinh trùng và thậm chí còn làm xáo trộn dữ liệu DNA trong tinh trùng của nam giới.

Hóa đơn thanh toán

Trên các tờ hóa đơn có hóa chất bisphenol A (BPA) liên quan đến khả năng sinh sản và bệnh tim. Việc tiếp xúc càng nhiều hóa đơn (cà phê, ăn sáng, mua sắm, xem phim…) thì nguy cơ nhiễm bisphenol A càng cao. 

Theo một báo cáo gần đây do trường ĐH Michigan (Mỹ) thực hiện, chất hóa học bisphenol A là một trong những nguyên nhân gây suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng cũng như tăng nguy cơ rối loạn chức năng tình dục bao gồm cả bất lực và giảm ham muốn.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành lấy mẫu nước tiểu và tinh trùng ở 190 nam giới tại 1 trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản. Các mẫu này được lấy cùng một thời điểm và liên tục trong 1 -  2 tháng, và sau khi kiểm tra, kết quả cho thấy có tới 89% mẫu nước tiểu có chứa BPA.

Thực phẩm đóng hộp

BPA còn được sử dụng phổ biến trong chế tạo nhựa và chủ yếu có trong sơn epoxy - một loại sơn bảo quản dùng để tráng bên trong các sản phẩm bằng nhựa và đồ hộp kim loại đựng thực phẩm nhằm bảo quản, chống thấm và ăn mòn.

Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng nguồn ô nhiễm BPA lớn nhất xuất phát từ bao bì thực phẩm. Để bảo vệ những chú tinh binh, hãy chọn thực phẩm tươi sống hoặc đông lạnh bất cứ khi nào có thể và tìm mua các loại thực phẩm đựng trong lọ thủy tinh thay vì trong các lon thiếc hay hay hộp nhựa.

Đồ chơi tình dục

Cho rằng đồ chơi tình dục là nguyên nhân khiến chất lượng tinh trùng suy yếu không có nghĩa là bạn vứt bỏ hết những dụng cụ hỗ trợ ấy đi. Tuy nhiên, để bảo tồn chất lượng và số lượng tinh binh, nên tránh các loại công cụ tạo hưng phấn cho nam giới làm từ nhựa dẻo vinyl.

Đây là loại nhựa có chứa hóa chất công nghiệp và chất làm mềm phthalate, được biết có liên quan tới các bệnh ung thư, dị ứng, dị tật bẩm sinh, vô sinh, nhất là vô sinh ở nam giới. Để đảm bảo an toàn, hãy đầu tư vào các loại đồ chơi tình dục làm bằng silicone chất lượng cao.

Sữa tắm, dầu gội đầu

Ngoài đồ chơi tình dục, phthalate còn ẩn chứa trong các loại xà phòng, dầu gội đầu, sữa tắm, mỹ phẩm, chất tẩy quần áo... và thậm chí là rèm phòng tắm bằng nhựa vinyl. Sức nóng của vòi hoa sen sẽ tạo điều kiện cho các hóa chất này phát tán nhanh và dễ hơn. Để bảo vệ mình, hãy chọn các loại sữa tắm và dầu gội đầu có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu dùng để diệt sâu hại, nhưng thật không may thuốc trừ sâu cũng là thủ phạm có thể tiêu diệt luôn cả các chú tinh binh. Hãy sáng suốt chọn các loại thực phẩm không chứa thuốc trừ sâu hoặc rửa thật sạch và kỹ trước khi sử dụng.

Ghế đệm

Các nhà khoa học cho biết thói quen ngồi lì cả ngày trên ghế đệm có thể là nguyên nhân làm tinh trùng suy yếu. Tinh hoàn là bộ máy sản xuất tinh trùng, khi tinh hoàn nóng hơn mức bình thường, khả năng sinh tinh sẽ giảm.

Ngoài ra, việc mặc quần lót quá chật hoặc xông hơi, tắm bồn nước nóng nhiều gây nóng tinh hoàn đều có thể là nguyên nhân làm suy giảm sức khỏe của tinh trùng. Không những thế, thói quen ngồi khép hai chân lại hoặc bắt chéo quá lâu trong một giờ, cũng khiến nhiệt độ của tinh hoàn có thể tăng lên so với bình thường.

Ăn cá ô nhiễm

PCBs hay còn gọi polychlorinated biphenyls, là một nhóm các hợp chất độc hại được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp điện nhưng đã bị cấm vào những năm 1970 ở nhiều nước do những nguy cơ gây hại cho môi trường và sức khỏe con người.

Tuy nhiên PCBs là những hợp chất rất bền vững, nên chúng vẫn còn tồn tại trong môi trường đặc biệt là ở những vùng nước bị ô nhiễm và tích tụ trong cơ thể một số loại cá.

Phơi nhiễm PCBs có thể gây ảnh hưởng đến quá trình sinh sản của con người, nó làm giảm khả năng sinh sản ở nữ giới và giảm số lượng tinh trùng ở nam giới. Nếu bạn là người nghiện ăn cá, hãy đảm bảo nguồn cá tiêu thụ được lấy từ những vùng biển sạch.

Chất chống dính

Hóa chất không dính được sử dụng trong các loại nồi, chảo thường chứa axit perfloalkyl được gọi là PFAAs hoặc loại phổ biến bao gồm PFOA hoặc PFOS, những chất này là tác nhân khiến các vợ chồng gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Một nghiên cứu trên tạp chí Environmental Health Perspectives vào năm 2009 cho biết đàn ông nhiễm PFOS và PFOA có lượng tinh trùng giảm còn ½ so với những người không bị nhiễm.

Chất bảo quản mỹ phẩm/thực phẩm

Paraben được sử dụng trong nhiều mỹ phẩm, chất tẩy rửa và thậm chí làm chất bảo quản trong một số thực phẩm chế biến do tính chất kháng khuẩn của nó. Theo Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, paraben có thể làm rối loạn sự cân bằng nội tiết tố, viêm biểu bì da, gây ung thư vú, thúc đẩy các triệu chứng mãn kinh và làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới.

Chất chống cháy

Theo nghiên cứu của Bộ Môi trường Đan Mạch, những chất chống cháy từ lâu được quảng cáo là an toàn lại là nhóm có chứa nhiều hóa chất có tên TDCPP và TPP. Nếu tiếp xúc trực tiếp và lâu dài sẽ gây ra hiện tượng suy giảm số lượng tinh trùng và giảm nồng độ hormone tuyến giáp.

Khí đốt

Dung môi benzen trong công nghiệp dùng để pha chế nhiên liệu không chỉ làm suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng mà còn có khả năng gây ung thư, kết luận của một nghiên cứu thực hiện vào năm 2010 tại Đan Mạch và được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives.

Đàn ông tiếp xúc với benzen thường xuyên, tinh trùng sẽ bị thiệt hại đáng kể và con họ sinh ra có nguy cơ dị tật bẩm sinh. Ngay cả khi không làm việc trong môi trường có nhiều benzen, khả năng sinh sản bị hạn chế vẫn có thể xảy ra, đặc biệt nếu bạn sống gần các trạm xăng hay các giàn khoan dầu.

Ngọc Khuê

>> Chất lượng tinh trùng giảm sau 35 tuổi
>> Ít vận động ảnh hưởng số lượng tinh trùng
>> Thiếu ngủ giảm lượng tinh trùng
>> Ăn nhiều chất béo làm giảm tinh trùng
>> Ăn nhiều phô mai ảnh hưởng chất lượng tinh trùng
>> Tạo tinh trùng từ tế bào da
>> Làm gì để 'tinh binh' không lão hóa
>> Ăn cá giúp cải thiện lượng 'tinh binh
>> Làm gì để tăng lượng "tinh binh"?
>> Ngủ ít ảnh hưởng "tinh binh
>> Tinh binh giảm vì tắm hơi?
>> Sống năng động để "tinh binh" khỏe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.