Người Việt Nam tại Pháp biểu tình phản đối Trung Quốc

17/05/2014 13:00 GMT+7

(TNO) Tại quảng trường Trocadero (Paris, Pháp), chiều 16.5, hơn 500 người Việt Nam đang sống, làm việc và học tập tại Pháp đã đồng loạt xuống đường phản đối việc Trung Quốc trái phép đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

(TNO) Tại quảng trường Trocadero (Paris, Pháp), chiều 16.5, hơn 500 người Việt Nam đang sống, làm việc và học tập tại Pháp đã đồng loạt xuống đường phản đối việc Trung Quốc trái phép hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

 
Người Việt tại Paris (Pháp) phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh: Kuanh Tran 

Cuộc biểu tình được khởi xướng bởi Collectif Vietnam (Liên hiệp các Hội/Đoàn Việt Nam tại Pháp) và được sự cho phép của chính quyền thành phố Paris.

Anh Vũ Quốc Thắng, người Việt Nam đang sinh sống tại Paris, cho Thanh Niên Online biết: Từ 17 giờ chiều 16.5 (giờ địa phương), nhiều người Việt Nam tại Paris, từ cụ già, thanh niên tới những em nhỏ, cầm cờ đỏ sao vàng phất cao, rực đỏ cả quảng trường. Tất cả đã hô vang những khẩu hiệu bằng ba thứ tiếng (Việt, Pháp, Anh): “Việt Nam yêu hòa bình”, “Yêu cầu chính phủ Trung Quốc rút ngay giàn khoan”, “Trung Quốc phải tôn trọng luật pháp Quốc tế”...

Mọi người cất cao tiếng hát những bài ca đi cùng năm tháng, gắn liền với một thời chiến đấu hào hùng của dân tộc như: Tự nguyện, Đời mình là một khúc quân hành... 


Chùm ảnh của Mạnh Linh (Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp)

 

Cùng với hoạt động biểu tình, Collectif Vietnam cũng ra tuyên bố chung, lên án việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương- 981 trên vùng biển Việt Nam. Tuyên bố chung này cũng khẳng định các hành động của Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thời gian qua là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam; đe dọa an ninh khu vực và vi phạm nguyên tắc giải quyết các tranh chấp tại biển Đông một cách hòa bình.

“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước đang có tuyên bố chủ quyền tại biển Đông, lên tiếng phản đối hành động khiêu khích của chính quyền Trung Quốc, vì một thế giới hòa bình và phát triển bền vững”, tuyên bố chung của các Hội/Đoàn Việt Nam tại Pháp nêu rõ.

Được biết, các cuộc biểu tình sẽ được tiếp tục thực hiện tại các thành phố khác của nước Pháp như Strasbourg, Montpellier trong hai ngày cuối tuần để phản đối hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc.


Đông đảo người Việt tập trung tại quảng trường Trocadero - Ảnh: Vũ Quốc Thắng 


Quốc kỳ Việt Nam rực đỏ tại Paris - Ảnh: Kuanh Tran 


Và những khẩu hiệu phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam - Ảnh: Kuanh Tran  

Nguyên Mi (ghi)

>> Người Việt ở Đài Loan biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Bạn đọc tiếp tục ủng hộ chương trình 'Chung sức bảo vệ biển Đông
>> Tình hình biển Đông trên bàn Quốc hội
>> Người Việt Nam và Philippines tuần hành phản đối Trung Quốc ở thủ đô Manila
>> Tuần hành tại TP.HCM phản đối Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.