Người Việt ở Hà Lan biểu tình phản đối Trung Quốc

18/05/2014 17:40 GMT+7

(TNO) Hàng trăm du học sinh và kiều bào Việt tại Hà Lan đã tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc vào lúc 13 giờ chiều 17.5 (giờ địa phương) tại quảng trường nhà ga trung tâm thành phố The Hague, Hà Lan.

(TNO) Hàng trăm du học sinh và kiều bào Việt tại Hà Lan đã tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc vào lúc 13 giờ chiều 17.5 (giờ địa phương) tại quảng trường nhà ga trung tâm thành phố The Hague, Hà Lan.

Cảnh biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Lan 1

Cảnh biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Lan 2

Cảnh biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Lan 3

Cảnh biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Lan 4

Cảnh biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Lan 5
Cảnh biểu tình phản đối Trung Quốc tại Hà Lan

Đoàn biểu tình đã chuẩn bị hàng trăm lá cờ Tổ quốc, áo đỏ sao vàng và băng rôn, biểu ngữ bằng cả hai thứ tiếng Anh và Hà Lan: “Trung Quốc cần phải tôn trọng luật pháp quốc tế”, “Trung Quốc hãy tôn trọng các nước láng giềng”, “Hãy dừng ngay các hành động xâm phạm lãnh hải Việt Nam”, “Giàn khoan Hải Dương-981 hãy cút về nước”… và đi dọc theo các đường phố trung tâm thành phố, vừa đi vừa giơ cao ngọn cờ Tổ quốc, vừa hô khẩu hiệu bằng tiếng Anh, đánh trống và hát quốc ca.

Theo đạo diễn Nguyễn Hải Anh (người đang định cư tại đây cùng chồng), trong đoàn có nhiều gia đình cho con cái nhỏ đi cùng, nhiều bạn bè quốc tế và bạn bè người Hà Lan cũng tham gia.

Tất cả cùng đoàn diễu hành suốt bốn cây số và giương cao lá cờ Hà Lan như một hành động bày tỏ sự ủng hộ của người Hà Lan với dân tộc Việt Nam. Nhiều người Hà Lan khi được các bạn Việt Nam phát tờ rơi, đọc xong, đã cùng đi hòa vào đoàn biểu tình một đoạn.

Đoàn biểu tình dừng lại tại hai địa điểm chính trong thành phố là quảng trường Nhà Quốc hội và quảng trường trước cửa Tòa án Công lý Quốc tế - những nơi khá đông đúc và có ý nghĩa để hô vang khẩu hiệu và phát tờ rơi cho những người dân quan tâm.

Điểm dừng cuối của cuộc biểu tình chính là Đại sứ quán Trung Quốc. Những cánh tay mạnh mẽ phất cờ Tổ quốc Việt Nam bên ngoài tòa đại sứ, những cánh tay vung lên cùng những tiếng hô vang dõng dạc từ hàng trăm trái tim yêu nước Việt Nam “China stop invading” (Trung Quốc hãy chấm dứt xâm lấn), “Việt Nam muôn năm”...

Trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Lan, hai đại diện người Việt, một đại diện cho khối học sinh sinh viên, một đại diện cho khối kiều bào đang sinh sống tại Hà Lan đã có bài phát biểu ngắn gọn bằng tiếng Anh và tiếng Hà Lan về mục đích của cuộc diễu hành hòa bình: thể hiện sự phản đối của người Việt Nam trước những hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và các nước láng giềng trong khu vực của chính phủ Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Chia sẻ với Thanh Niên Online, đạo diễn Nguyễn Hải Anh (từ Hà Lan) cho biết: “Tôi tin chắc rằng tất cả những người bà, người mẹ, người vợ, người chị, những người phụ nữ Việt Nam trong những ngày này ai cũng đang đều có chung một tâm trạng như tôi: quá lo lắng và sợ hãi. Tôi tin chắc rằng mọi người dân Việt Nam ai cũng đều đang ngày đêm nguyện cầu cho chiến tranh đừng xảy ra, cầu mong cho những nhà lãnh đạo đất nước thật sáng suốt, sẽ tìm ra được những giải pháp khôn ngoan nhất để dân tộc ta không phải chịu thảm họa chiến tranh thêm một lần nữa".

Lucy Nguyễn
Ảnh: Đạo diễn Nguyễn Hải Anh cung cấp

>> Giáo viên, học sinh Huế mít tinh phản đối Trung Quốc
>> Ngành giáo dục Thừa Thiên-Huế mít tinh phản đối Trung Quốc
>> Người Việt ở Úc biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Người Việt Nam tại Pháp biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Người Việt Nam và Philippines tuần hành phản đối Trung Quốc ở thủ đô Manila
>> Hàng ngàn công nhân tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc
>> Việt Nam phản đối Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc
>> Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan trình kháng thư phản đối Trung Quốc
>> Gia đình người Mỹ gốc Việt diễu hành phản đối Trung Quốc
>> Philippines kêu gọi sát cánh cùng Việt Nam biểu tình phản đối Trung Quốc
>> Cộng đồng doanh nhân phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.