Thế giới chỉ trích vụ đảo chính ở Thái Lan

23/05/2014 08:50 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Liên minh châu u, Pháp và một số nước khác đã bày tỏ quan ngại và lên tiếng chỉ trích vụ đảo chính ở Thái Lan.

(TNO) Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Liên minh châu u, Pháp và một số nước khác đã bày tỏ quan ngại và lên tiếng chỉ trích vụ đảo chính ở Thái Lan.

Quân đội Thái Lan đã tuyên bố đảo chính vào ngày 22.5, phế truất chính quyền Thái Lan nhằm kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị nhiều tháng qua.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi Thái Lan quay trở chế độ dân chủ, dân sự và tuân thủ hiến pháp nước này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết vụ đảo chính sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ Mỹ-Thái Lan.

Ông Kerry kêu gọi Thái Lan tiến hành bầu cử sớm trong khi Lầu Năm Góc tuyên bố xem xét lại vấn đề hợp tác quân sự với Thái Lan.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng lên tiếng chỉ trích vụ đảo chính và kêu gọi tôn trọng hiến pháp, tiến hành bầu cử để đảm bảo nhân quyền và sự tự do của người Thái được tôn trọng.

Tướng Prayuth Chan-ocha, Tư lệnh quân đội Hoàng gia Thái Lan, ngày 22.5 đã tuyên bố trên truyền hình về việc đảo chính và kêu gọi người dân Thái Lan bình tĩnh, không bạo động.

Ông Prayuth cho biết lực lượng vũ trang hùng hậu buộc phải hành động để lập lại ổn định sau những cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài 7 tháng qua tại thủ đô Bangkok, theo AFP.

“Tất cả người Thái phải bình tĩnh và các quan chức chính phủ phải làm việc như bình thường”, ông Prayuth nói.

Sau vụ đảo chính, người đứng đầu đất nước Thái Lan hiện là ông Prayuth đã áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm và cấm tụ tập đông người ở khắp Thái Lan, hoãn thi hành đa số các điều trong hiến pháp nước này, ra lệnh cho các quan chức chính quyền bị phế truất phải trình diện quân đội vào hôm nay 23.5.

Quân đội Thái Lan còn ra lệnh cho tất cả đài truyền hình và đài phát thanh tạm ngưng phát sóng các chương trình bình thường và chỉ tập trung vào chương trình của quân đội sau cuộc đảo chính.

Thái Lan rơi vào tình trang bế tắc chính trị gần một thập niên qua kể từ vụ đảo chính quân sự hồi 2006, lật đổ cựu Thủ tướng Thái Thaksin Shinawatra, theo AFP.

Phúc Duy

>> Tướng Thái Lan nói đảo chính 'để khôi phục trật tự
>> Quân đội Thái ra lệnh các đài truyền hình, đài phát thanh tạm ngưng phát sóng
>> Quân đội Thái ban lệnh giới nghiêm, cấm tụ tập đông người
>> Thái Lan sống trong thiết quân luật
>> Thái Lan ban bố thiết quân luật
>> Quân đội Thái Lan kiểm soát hoàn toàn Bangkok
>> Nhật, Indonesia 'quan ngại sâu sắc' về tình hình Thái Lan
>> Thái Lan ban hành thiết quân luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.