Cấp 'sổ đỏ' cho nhà đất người dân tự chuyển nhượng

05/06/2014 06:30 GMT+7

Ngày 4.6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín chủ trì cuộc họp với các sở ngành chức năng của TP nhằm xử lý các vướng mắc khi triển khai Nghị quyết 16 của HĐND TP.HCM về công tác lập quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn.

Ngày 4.6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín chủ trì cuộc họp với các sở ngành chức năng của TP nhằm xử lý các vướng mắc khi triển khai Nghị quyết 16 của HĐND TP.HCM về công tác lập quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn.

Cấp 'sổ đỏ' cho nhà đất người dân tự chuyển nhượng

Nhà lấn chiếm kênh rạch trên địa bàn Q.9 (TP.HCM) - Ảnh: Đình Sơn

Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Hoài Nam cho biết, hiện toàn TP còn 123.836 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt là sổ đỏ) do không đủ điều kiện hoặc do các khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng chính sách pháp luật, trong đó người dân tự chuyển nhượng bằng giấy tờ viết tay sau ngày 1.7.2004 có 33.971 trường hợp.

Tại cuộc họp, ông Tín thống nhất đề xuất của Sở TN-MT là sẽ cấp “sổ đỏ” cho nhà đất người dân tự chuyển nhượng sau ngày 1.7.2004 nếu ở ổn định, không có tranh chấp nhưng phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Bên cạnh đó, TP cũng sẽ cấp “sổ đỏ” cho những trường hợp mua bán suất tái định cư bằng giấy tờ viết tay trước ngày 1.7.2004. Đối với nhà ở lấn chiếm sông, kênh rạch, theo ông Tín, về lâu dài thì phải giải tỏa hết nhưng hiện tại TP không có khả năng thực hiện vì thiếu kinh phí. Do đó, phải tiến hành cấp phép cho người dân sửa chữa để ở, chứ không thể cứ để người dân sống tạm bợ, nguy hiểm đến tính mạng vì nguy cơ sập đổ cao.

Theo ông Tín, chủ trương của TP là tháo gỡ những tồn tại của thực tiễn vì cuộc sống ổn định của người dân, chứ không phải xử lý rồi “tiếp tay” cho vi phạm tái diễn. Ông Tín yêu cầu các quận, huyện nghiêm túc thực hiện các chủ trương của TP đã ban hành về cấp “sổ đỏ” cho người dân trong vùng quy hoạch “treo”; cấp phép xây dựng, sửa chữa cho người dân có nhà ở trên đất nông nghiệp theo hiện trạng; tách thửa cho những hộ dân có nhu cầu về nhà ở…, nhưng không được ghi chú thêm vào “sổ đỏ” các nội dung: nhà ở nằm trong vùng quy hoạch, hoặc nhà ở nằm trên đường dự phóng…, mà chỉ thể hiện đúng theo hiện trạng.

Đình Phú 

 >> Nhà siêu mỏng, siêu méo được cấp sổ đỏ nếu hợp khối
>> Hà Nội mới cấp được 48% sổ đỏ 9 tháng đầu năm
>> Cấp sổ đỏ trực tiếp cho căn hộ chung cư
>> Gần 16% diện tích chưa được cấp sổ đỏ
>> Nhiều quận, huyện ở TP.HCM cơ bản cấp xong sổ đỏ cho dân
>> Ì ạch sổ đỏ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.