Trung Quốc, Ấn Độ tăng cường hợp tác quân sự

04/07/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Trung Quốc và Ấn Độ vừa tuyên bố tăng cường hợp tác quân sự nhân chuyến công du Bắc Kinh lần đầu tiên kể từ năm 2005 của một tướng lĩnh cao cấp Ấn Độ, theo Tân Hoa xã.

(TNO) Trung Quốc và Ấn Độ vừa tuyên bố tăng cường hợp tác quân sự nhân chuyến công du Bắc Kinh lần đầu tiên kể từ năm 2005 của một tướng lĩnh cao cấp Ấn Độ, theo Tân Hoa xã.

Ngày 4.7, Tư lệnh Lục quân Ấn Độ, tướng Bikram Singh, đã đến Bắc Kinh và tiến hành các buổi hội đàm với ông Fan Changlong, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Tân Hoa xã đưa tin ngày 4.7.

AFP nhận định quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc nói chung có mặt tích cực, nhưng gặp hục hặc do vấn đề tranh chấp biên giới và một cuộc chiến tranh chớp nhoáng cách đây nửa thế kỷ.

Vấn đề tranh chấp biên giới trở nên căng thẳng trở lại vào tháng 4.2013, khi đó lính Trung Quốc xâm phạm gần 20km vào lãnh thổ Ấn Độ, dẫn đến cuộc đối đầu kéo dài 3 tuần.

“Quyền lợi chung của chúng tôi lớn hơn so với những bất đồng. Cả hai đất nước đề có sự hiểu biết lẫn nhau đáng kể và có khả năng giải quyết các vấn đề lịch sử”, ông Fan nói với ông Singh.

Ông Singh nhấn mạnh rằng hai quốc gia không phải là đối thủ và việc thông tin liên lạc giữa hai quân đội là quan trọng nhằm đảm bảo hòa bình cho khu vực biên giới hai nước, theo Tân Hoa xã.

Tướng Singh cũng sẽ gặp gỡ với Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, tướng Fang Fenghui, Tân Hoa xã cho hay.

Ông Fang nói Ấn Độ và Trung Quốc nên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tập trận chung, diễn tập chống khủng bố và bảo vệ hòa bình.

“Hai bên nên tăng cường kiểm soát biên giới nhằm tránh gây ảnh hưởng đến quan hệ song phương và quan hệ quân sự”, ông Fang nói.

Phúc Duy

>> Ấn Độ huấn luyện quân sự cho cư dân sống sát Trung Quốc
>> Ấn Độ nổi đóa vì bị Mỹ do thám
>> Dư luận phẫn nộ vụ quan chức Ấn Độ đe dọa hiếp dâm
>> Ấn Độ phóng thành công tên lửa mang 5 vệ tinh
>> Ấn Độ: 2 vụ sập nhà, 22 người chết
>> Ấn Độ lên án bản đồ dọc phi lý của Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.