Ấn Độ phóng thành công tên lửa mang 5 vệ tinh

01/07/2014 10:57 GMT+7

(TNO) Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ ngày 30.6 đã phóng thành công tên lửa PSLV C-23 (Polar Satellite Launch Vehicle C-23) mang theo năm vệ tinh nước ngoài lên quỹ đạo Trái đất.

(TNO) Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ ngày 30.6 đã phóng thành công tên lửa PSLV C-23 (Polar Satellite Launch Vehicle C-23) mang theo năm vệ tinh nước ngoài lên quỹ đạo Trái đất.


Tên lửa PSLV C-23 mang theo 5 vệ tinh rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan - Ảnh: AFP

Tên lửa PSLV C-23 rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota thuộc bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ, vào lúc 9 giờ 52 phút (theo giờ địa phương), Tân Hoa xã cho hay.

Chứng kiến tên lửa PSLV C-23, cao khoảng 44,4 mét và nặng 230 tấn, xé bầu trời lao lên quỹ đạo ở Satish Dhawan, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết ông cảm thấy đặc biệt vinh dự khi có mặt ở sự kiện này.

Ngoài tải trọng chính là vệ tinh quan sát Trái đất của Pháp SPOT-7 nặng 714 kg, tên lửa PSLV C-23 còn đưa lên quỹ đạo các vệ tinh khác gồm, AISAT của Đức nặng 14 kg, NLS7.1 (CAN-X4) và NLS7.2 (CAN-X5) của Canada cùng nặng 15 kg và VELOX-1 của Singapore nặng 7 kg.

Đây là một "sự chứng thực toàn cầu về năng lực vũ trụ của Ấn Độ", ông Modi nói sau đợt phóng thành công.

Cho đến nay, Ấn Độ đã phóng được 35 vệ tinh cho 19 quốc gia trên thế giới.

Theo AFP dẫn Hiệp hội Công nghiệp vệ tinh Mỹ thì trong năm 2012, doanh thu ngành công nghiệp phóng vệ tinh thuê của Ấn Độ đạt 2,2 tỉ USD, và nước này đang muốn mở rộng thị trường như là một nhà cung cấp các đợt phóng vệ tinh chi phí thấp.

Năm ngoái, Ấn Độ đã trở thành quốc gia châu Á đầu tiên thực hiện thành công việc đưa tàu thăm dò bay đến thám hiểm sao Hỏa, với chi phí chỉ 73 triệu USD (khá rẻ so với con số 455 triệu USD cho việc phóng tàu đến sao Hỏa của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) thực hiện ngay sau đó).

Tiến Dũng

>> Nga phóng vệ tinh viễn thông châu u từ bệ phóng nổi
>> Phóng vệ tinh với giá 300 USD
>> Nhật Bản sắp phóng vệ tinh quan sát thiên tai toàn cầu
>> Chiến đấu cơ phóng vệ tinh quân sự
>> SpaceX phóng vệ tinh thương mại cung cấp dịch vụ cho VN
>> Nga sắp phóng vệ tinh tư nhân đầu tiên
>> Ấn Độ phóng vệ tinh cạnh tranh với Trung Quốc
>> Ấn Độ phóng vệ tinh định vị đầu tiên
>> Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa siêu thanh đất đối không

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.