Những cô gái ở bản làng xa xôi với ước mơ đứng trên giảng đường

08/07/2014 20:56 GMT+7

(TNO) Từ bản làng xa xôi của huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum), cô gái Xê Đăng với cái tên lạ Y Meng (18 tuổi) một mình về TP.Huế dự thi đại học với hành trang lớn nhất là ước mơ đứng trên giảng đường đại học.

(TNO) Từ bản làng xa xôi của huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum), cô gái Xê Đăng với cái tên lạ Y Meng (18 tuổi) một mình về TP.Huế dự thi đại học với hành trang lớn nhất là ước mơ đứng trên giảng đường đại học.


Cô gái Xê đăng, Y Meng quyết tâm thực hiện ước mơ giảng đường của mình

Gặp Y Meng tại ký túc xá Đội Cung, cô cho biết: “Thật may mắn khi vừa xuống xe là em được anh chị tình nguyện viên dẫn về đây. Ở Huế em chẳng quen ai cả. Ở ký túc xá vừa gần trường vừa ít tốn tiền. Mẹ em chỉ mượn được cho em một ít tiền vừa tiền xe cộ và ăn uống thôi…”.

Nhà ở thôn Kạch Lớn II, xã Đắk Sao, cách trường gần 30 km nên Y Meng phải ở lại, thỉnh thoảng mới được về nhà. Y Meng là học sinh tiên tiến nhiều năm liền của Trường PT Dân tộc nội trú huyện Tu Mơ Rông.

Hơ Leng, bạn cùng trường với Meng, cùng Meng về Huế thi cho biết: “Trong lớp Meng học khá tốt, nhất là môn văn. Meng hiền lắm lại chăm nữa. Bạn bè tin rằng Meng sẽ thực hiện được ước mơ của mình…”.

Sinh ra trong gia đình 6 anh em, ba mẹ đều đã gần 80 tuổi nhưng ngày ngày vẫn làm rẫy để nuôi con ăn học nên Y Meng quyết định thi vào ngành Giáo dục tiểu học (Trường đại học Sư phạm Huế) để vừa khỏi đóng học phí vừa thực hiện được mơ ước thành cô giáo của mình.

“Trong làng ít người đậu đại học. Bạn bè đồng trang lứa của em nhiều bạn cũng có chồng có con rồi. Nhưng em thích đi học lắm. Em muốn sau này về làng dạy học cho mấy đứa nhỏ…”, Y Meng tâm sự.


Y Dư được tình nguyện viên dẫn về ký túc xá Đội Cung để gần điểm thi và ăn ở giá rẻ

Cùng hoàn cảnh với Y Meng là Y Dư (18 tuổi, ngụ xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy, Kon Tum) dự thi vào ngành Giáo dục mầm non (Trường đại học Sư phạm Huế).

Y Dư là con út trong gia đình 7 anh chị em nên Dư may mắn được ba mẹ ưu ái cho đi học đến nơi đến chốn. Với số tiền mẹ vay nóng từ mấy bà buôn trong làng, cô gái Gia Rai này quyết tâm về Huế dự thi với ước mơ đứng trên giảng đường đại học và đạt được kỳ vọng lớn lao của ba mẹ.

“Chạy vạy khắp nơi mới có 2 triệu đồng cho em đi thi. Mẹ thương em lắm, cứ bảo ăn uống nhiều vào cho khỏe còn có sức để thi cử. Chuyến này em đi mang cả niềm tin của gia đình nên em quyết tâm lắm”, Y Dư nói.

Bài, ảnh: Tuyết Khoa

>> T.Ư Đoàn thăm sinh viên Tiếp sức mùa thi
>> Bên con mùa thi đại học
>> Bên lề Tiếp sức mùa thi 2014
>> Những 'lão đại' tiếp sức mùa thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.