Trường chuẩn quốc gia xuống cấp trước năm học mới

15/07/2014 12:30 GMT+7

Trường THCS xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng có 12 phòng học nhưng có tới 8 phòng học phải niêm phong vì xuống cấp nghiêm trọng.

Trường THCS xã Đại Thắng, H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng có 12 phòng học nhưng có tới 8 phòng học ở khu nhà 2 tầng phải niêm phong vì xuống cấp nghiêm trọng.

Một phòng học bỏ hoang của trường THPT Tiên Lãng - Ảnh: VNK
Một phòng học bỏ hoang của trường THPT Tiên Lãng - Ảnh: V.N.K 

Có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến nền các phòng học mấp mô, trên tường, trần nhà chằng chịt những vết rạn nứt, vữa bong tróc từng mảng phải gắn vá nham nhở, một số chỗ nước thấm qua tường và nhỏ giọt qua khe nứt. Từ một số chỗ nứt, mối bò ra lổm ngổm, thậm chí, một phòng học còn bị rễ cây sanh ở vườn phía sau đâm xuyên qua tường.

Thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Hãnh cho biết, lúc đầu chỉ có 4 phòng học bị xuống cấp vào năm 2012, nhưng từ hè này, trường phải khóa nốt 4 phòng trong khu nhà hai tầng để đảm bảo an toàn. Dãy nhà hai tầng này được xây dựng từ năm 2000 và là công trình để nhà trường làm hồ sơ công nhận là trường chuẩn quốc gia năm 2005. “Ngoài 4 phòng học cấp 4, nhà trường phải dồn các phòng chức năng như phòng tin học, đồ dùng giảng dạy... lại để sắp xếp đủ chỗ học cho hơn 270 học sinh”, thầy Hãnh nói thêm.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Ngân, Phó trưởng Phòng GD-ĐT H.Tiên Lãng cho biết: trường THCS Đại Thắng là trường chuẩn quốc gia, luôn thuộc tốp đầu của huyện với nhiều học sinh giỏi cấp thành phố, tỷ lệ đỗ vào cấp 3 rất cao và huyện đang có ý tưởng tổ chức một cuộc hội thảo về đào tạo đại trà nhìn từ trường THCS Đại Thắng. Ông Ngân cũng cho biết ngành đã kiểm tra tình trạng xuống cấp của trường này, nhưng chưa có giải pháp vì liên quan đến kinh phí.

Trong thời gian về Tiên Lãng, Thanh Niên còn ghi nhận tại Trường THPT Tiên Lãng cũng có một dãy nhà 3 tầng gồm 12 phòng học phải bỏ hoang từ cuối năm 2011 vì xuống cấp. Thầy Cao Văn Sửu, Hiệu trưởng trường này cho biết dãy nhà này xây dựng cách đây 36 năm, là trường học 3 tầng đầu tiên của H.Tiên Lãng lúc bấy giờ. Ngoài một phần mái hiên bị sập, khu nhà này còn bị gãy xà trên trần và nghiêng về phía sau. Theo thầy Sửu, tòa nhà bị nghiêng có thể do xây cạnh một cái ao nên nền đất yếu và từng được sửa chữa 3 lần nhưng không có kết quả, chỉ có phá đi xây lại.

Do không có vốn sau nhiều lần kiến nghị, Trường THPT Tiên Lãng vẫn không được sửa chữa hoặc xây mới nên năm học vừa qua, hơn 1.500 học sinh phải học trong 24 phòng còn lại. Trong số này, có tới 15 phòng đang phải sửa chữa do tắc ống thoát nước mưa, nền sụt lún, mái và tường bị thấm. Trường này cũng đang không có nhà đa năng, phòng học bộ môn còn thiếu...

Vũ Ngọc Khánh

>> Nỗi lo trường học xuống cấp
>> Một trường học xuống cấp nghiêm trọng!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.