Nhiều cán bộ tiếp tay trùm đất lừa đảo

02/08/2014 00:31 GMT+7

Ngày 1.8, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt Phạm Thị Ngọc Ánh (57 tuổi, ngụ xã Trung An, TP.Mỹ Tho) tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Hai bị cáo Tiến và Ánh vẫn bình thản sau khi tòa tuyên án - Ảnh: H.PH 

Đồng phạm và cũng là em ruột của Ánh, bị cáo Phạm Hữu Tiến (49 tuổi) bị phạt 15 năm tù.

Trót lọt 22 hồ sơ bất hợp lệ

Bằng thủ đoạn mua đất, san nền, hợp đồng bán cho nhiều người, thu tiền rồi lại lừa bán tiếp cho nhiều người khác, từ năm 2010 đến 2011 Ánh và Tiến đã thực hiện trót lọt 10 vụ với 51 bị hại và chiếm đoạt tổng cộng 6,427 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, đầu năm 2010 Ánh mua thửa đất của ông Nguyễn Văn Minh tại xã Đạo Thạnh, TP.Mỹ Tho, với giá 1,7 tỉ đồng nhưng chưa trả tiền và không làm thủ tục sang tên. Ngày 15.3.2010, Ánh nhờ ông Minh tới UBND xã ký tên vào hợp đồng bán thửa đất lại cho bà Lê Thị Tươi, đồng thời giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho bà Tươi cất giữ. Nhưng rồi một tháng sau, Ánh giao cho Phạm Hữu Tiến phân lô và bán tiếp cho 22 người khác, thu được 2,496 tỉ đồng. Và cả 2 lần mua bán đều được UBND xã Đạo Thạnh chứng thực!

Theo lời khai của bị cáo tại tòa, khi hồ sơ mua bán chuyển đến Phòng TN-MT Mỹ Tho thì bị trả lại nhiều lần, vì không có bản gốc giấy QSDĐ (do bà Tươi đang giữ). Vậy là Nguyễn Thị Kim Oanh (Tư pháp xã Đạo Thạnh) điện thoại cho Trương Quốc Phong (cán bộ Phòng TN-MT Mỹ Tho) để nhờ Phong “bảo lãnh cho Oanh nợ giấy QSDĐ”. Nhờ vậy mà 22 bộ hồ sơ bất hợp lệ vẫn “lọt” qua được 10 bộ phận (một cửa) và được UBND TP.Mỹ Tho cấp giấy QSDĐ mới.

Cán bộ tiếp tay lừa đảo…

Ngày 11.8.2010, Phạm Thị Ngọc Ánh mua thửa đất 3.410 m2 của chị Võ Thị Cẩm Tú tại xã Phước Thạnh, TP.Mỹ Tho, với giá 800 triệu đồng để phân lô, bán nền, nhưng không có tiền nên phải vay của ông Nguyễn Đăng Khoa 800 triệu đồng. Để bảo đảm thu hồi nợ, ông Khoa giữ giấy QSDĐ đồng thời yêu cầu Ánh lập hợp đồng bán lại thửa đất này cũng với giá 800 triệu đồng và giao hẹn trong 3 tháng, nếu Ánh không thanh toán đủ tiền lãi và vốn thì ông Khoa làm thủ tục chuyển chủ quyền.

Ngày 24.9.2010, Tiến thông báo cho 17 người mua đất tới Văn phòng công chứng Cửu Long ký hợp đồng mua bán và 15/17 hợp đồng đã được công chứng viên Bạch Văn Hùng ký chứng thực, giúp Ánh thu được 1,553 tỉ đồng. Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Không có sổ đỏ làm sao công chứng được?”. Bị cáo Ánh trả lời: “Nhờ quen với công chứng viên”. Mặt khác, vì biết rõ không có bản gốc giấy QSDĐ thì không thể nộp hồ sơ được, vì vậy Ánh đã nhờ Dương Văn Phát (cán bộ Văn phòng đăng ký QSDĐ TP.Mỹ Tho) giúp để Nguyễn Thế Bằng Vũ (cán bộ UBND xã Phước Thạnh) ký khống vào các “phiếu nhận hồ sơ” giả rồi giao lại cho Phát. Thấy “phiếu nhận hồ sơ” không có đóng dấu giáp lai, Phát lấy con dấu của Văn phòng đăng ký QSDĐ đóng vào rồi giao cho Ánh để lừa những người mua đất.

Phi vụ này Ánh khai đã “trả công” cho Phát 5 triệu đồng. Trong khi đó dù đã bán nền, lấy tiền rồi nhưng Ánh không trả nợ nên bị ông Khoa làm thủ tục chuyển chủ quyền thửa đất. Cũng với thủ đoạn như trên, Ánh và Tiến đã lừa thêm 7 vụ khác, chiếm đoạt tiền tỉ của hàng chục nạn nhân và vụ nào cũng thấy bóng dáng của cán bộ TN-MT, cán bộ xã hoặc công chứng viên thấp thoáng ở phía sau. Nhưng khi được triệu tập ra tòa, họ đều là “nhân chứng” của vụ án...

HĐXX kiến nghị điều tra những cán bộ liên quan

Mặc dù trong phần luận tội, đại diện Viện KSND cho rằng qua điều tra vụ án có phát hiện sai phạm của một số cán bộ xã, phường, cán bộ Phòng TN-MT và UBND TP.Mỹ Tho, nhưng “chưa có căn cứ khởi tố bị can đối với những người này với vai trò đồng phạm”. Thế nhưng, chủ tọa phiên tòa cho rằng “nhờ có sự tiếp tay đắc lực của nhiều cán bộ, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

Do vậy, HĐXX kiến nghị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật đối với: Dương Văn Phát (Văn phòng đăng ký QSDĐ Mỹ Tho); Nguyễn Thế Bằng Vũ (UBND xã Phước Thạnh); Nguyễn Thị Thu Oanh (UBND xã Đạo Thạnh); Lê Thị Thanh, Nguyễn Thị Phấn, Nguyễn Tấn Phát (UBND xã Trung An); Trương Quốc Phong, Trương Thị Quyến (Phòng TN-MT TP.Mỹ Tho) và Bạch Văn Hùng (Văn phòng công chứng Cửu Long).

Hoàng Phương

>> Được cán bộ 'trợ giúp' lừa đảo, lãnh án chung thân
>> Lừa đảo cả người khốn khó
>> Truy tố vợ chồng siêu lừa đảo
>> Phát hiện 26 người nước ngoài có dấu hiệu lừa đảo
>> Hai thầy giáo lừa đảo hàng trăm triệu đồng
>> Bắt nguyên cán bộ tư pháp lừa đảo
>> Y án 15 năm tù đại gia lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.