Tìm nguồn cung nguyên phụ liệu dệt may thay thế hàng Trung Quốc

08/08/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu dệt bông Ấn Độ (Texprocil) cùng đoàn 12 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dệt may Ấn Độ hôm nay 8.8 đã có buổi làm việc với Hiệp hội Dệt may Việt Nam tại TP.HCM và các công ty dệt may trong nước nhằm tìm kiếm cơ hội gia tăng xuất khẩu vào Việt Nam.

(TNO) Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu dệt bông Ấn Độ (Texprocil) cùng đoàn 12 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dệt may Ấn Độ hôm nay 8.8 đã có buổi làm việc với Hiệp hội Dệt may Việt Nam tại TP.HCM và các công ty dệt may trong nước nhằm tìm kiếm cơ hội gia tăng xuất khẩu vào Việt Nam.


Nguồn cung nguyên phụ liệu Ấn Độ có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam giảm phụ thuộc vào hàng Trung Quốc - Ảnh: Diệp Đức Minh

Đại diện Texprocil bày tỏ mong muốn cung cấp cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam nguồn hàng phong phú và đa dạng, đồng thời mở rộng thị phần của các sản phẩm nguyên phụ liệu dệt may Ấn Độ đang rất khiêm tốn tại thị trường Việt Nam tiềm năng. 

Việt Nam là nước xuất khẩu các sản phẩm dệt may đứng thứ 5 thế giới, có tốc độ tăng trưởng mạnh và hiện đang nhập khẩu phần lớn nguồn nguyên phụ liệu dệt may phục vụ sản xuất. Vì thế, đây cũng là cơ hội tốt để các công ty Việt Nam tìm kiếm nguồn cung nguyên phụ liệu thay thế vì đang rất phụ thuộc vào nguồn hàng từ Trung Quốc.

Theo Tổng cục Thống kê, 7 tháng đầu năm nay Việt Nam nhập 896 triệu USD sợi dệt; gần 1 tỉ USD bông; 2,7 tỉ USD nguyên phụ liệu dệt may, da giày; 5,5 tỉ USD vải. Các thị trường cung cấp nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày lớn nhất cho Việt Nam không có Ấn Độ, chủ yếu là Trung Quốc (chiếm tới 33% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của Việt Nam) với 2,2 tỉ USD vải, 752 triệu USD nguyên phụ liệu, 270 triệu USD xơ, sợi dệt…

Còn theo Tổng cục Hải quan, Việt Nam nhập 27,4 triệu USD vải; 32,7 triệu USD xơ, sợi dệt các loại; 58,2 triệu USD nguyên phụ liệu dệt may, da giày và 210 triệu USD bông của Ấn Độ trong nửa đầu năm 2014. Con số này rất nhỏ so với thống kê nhập hàng của Trung Quốc, trong khi đó, Ấn Độ là nhà sản xuất đứng thứ hai trên thế giới về nguyên liệu đầu vào của ngành dệt may như bông, vải và sợi.

Chương trình giao thương ở Việt Nam của đoàn doanh nghiệp Ấn Độ kéo dài từ ngày 4 - 8.8 do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM phối hợp tổ chức. Đoàn doanh nghiệp cũng đến thăm nhiều cơ sở sản xuất dệt may trong cả nước.

N.Trần Tâm

>> Vốn ngoại đổ mạnh vào dệt may
>> Nhiều cơ hội cho xuất khẩu dệt may
>> Vốn ngoại đổ mạnh vào dệt may
>> Dệt may, da giày gặp khó
>> Dệt may nội địa bị cạnh tranh khốc liệt
>> Dệt may đứng đầu về xuất khẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.