Nga, Trung cố thu hẹp khoảng cách công nghệ quân sự với quân đội Mỹ

04/09/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Nga và Trung Quốc đang cố gắng thu hẹp khoảng cách công nghệ với quân đội Mỹ và phát triển các hệ thống vũ khí có thể khắc chế những lợi thế truyền thống về mặt quân sự của Mỹ.

(TNO) Nga và Trung Quốc đang cố gắng thu hẹp khoảng cách công nghệ với quân đội Mỹ và phát triển các hệ thống vũ khí có thể khắc chế những lợi thế truyền thống về mặt quân sự của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 3.9 cho biết.

"Mặc dù Mỹ hiện đang có lợi thế quân sự và công nghệ hơn hẳn bất cứ đối phương tiềm tàng nào, nhưng tính ưu trội trong tương lai của chúng ta không phải là điều chắc chắn”, Reuters dẫn lời ông Hagel nói trong một diễn đàn ở bang Rhode Island (Mỹ).

Ông Hagel cho biết Lầu Năm Góc đang xem xét về việc xúc tiến phát triển các công nghệ mới với mục tiêu đảm bảo vị thế đứng đầu thế giới về công nghệ quân sự, giữa lúc ngân sách quốc phòng bị cắt giảm.

Các quan chức quốc phòng Mỹ theo dõi sát sao việc Nga và Trung Quốc thử nghiệm hàng loạt những vũ khí tinh vi, từ máy bay tàng hình, tên lửa chống hạm siêu thanh cho đến các hệ thống phòng không tân tiến, theo Reuters.

Mặc dù chi tiêu ngân sách quốc phòng của Mỹ, vào khoảng 500 tỉ USD, vẫn nhiều hơn so với 6 - 7 quốc gia cộng lại, nhưng chi tiêu ngân sách cho việc nghiên cứu và phát triển công nghệ quân sự giảm trên 20% kể từ khi Tổng thống Mỹ Barack Obam nhậm chức, theo Reuters.

Trái lại, Trung Quốc và Nga không ngừng tăng cường chi tiêu quốc phòng và đạt được nhiều thành tựu mới trong công nghệ quốc phòng trong những năm gần đây.

“Trung Quốc và Nga đang cố gắng thu hẹp khoảng cách công nghệ bằng cách theo đuổi những chương trình hiện đại hóa quân sự toàn diện, lâu dài”, ông Hagel nói.

“Họ cũng đang phát hiện các loại vũ khí đối hạm, đối không, không gian vũ trụ, chiến tranh mạng” dường như là để chống lại các lợi thế quân sự truyền thống của Mỹ, theo ông Hagel.

Reuters cho biết các hãng quốc phòng hàng đầu Mỹ, bao gồm Lockheed Martin, Boeing và Northrop Grumman, cũng đã lên tiếng kêu gọi Lầu Năm Góc tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các loại vũ khí và công nghệ mới.

Phúc Duy

>> Chi tiêu ngân sách quốc phòng: Mỹ giảm, châu Á tăng
>> Trung Quốc tăng mạnh chi tiêu quốc phòng
>> Nga, Trung tăng tốc chi tiêu quốc phòng
>> Trung Quốc khiến châu Á tăng ngân sách quốc phòng
>> Nhật có thể chi kỷ lục cho quốc phòng để đối phó Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.