Tổng giám đốc lừa đảo lãnh 20 năm tù

06/09/2014 02:00 GMT+7

Sau 1 ngày xét xử, chiều 5.9, HĐXX sơ thẩm (lần 2) TAND TP.Cần Thơ đã tuyên phạt Huỳnh Thanh Hùng (38 tuổi, ngụ P.Phú Thứ, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ), nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Đất Vàng (Công ty BĐS Đất Vàng), chủ DNTN Huỳnh Thanh Hùng, 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau 1 ngày xét xử, chiều 5.9, HĐXX sơ thẩm (lần 2) TAND TP.Cần Thơ đã tuyên phạt Huỳnh Thanh Hùng (38 tuổi, ngụ P.Phú Thứ, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ), nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Đất Vàng (Công ty BĐS Đất Vàng), chủ DNTN Huỳnh Thanh Hùng, 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Tổng giám đốc lừa đảo lãnh 20 năm tù
Bị cáo Hùng tại phiên tòa sáng 5.9 - Ảnh: M.T

Theo cáo trạng, DNTN Huỳnh Thanh Hùng và Công ty BĐS Đất Vàng được cấp phép kinh doanh nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực BĐS. Do làm ăn thua lỗ, cần vốn đầu tư, từ tháng 11.2007 đến tháng 8.2011, Hùng đã sử dụng 2 tư cách pháp nhân trên để kê khống vốn điều lệ, vốn pháp định kinh doanh của Công ty BĐS Đất Vàng, đồng thời thỏa thuận với Nguyễn Thống Nhất (Giám đốc kinh doanh Công ty BĐS Đất Vàng) và Huỳnh Thanh Nhàn (em ruột của Hùng) đứng tên ghi khống góp vốn, lập khống các chứng từ chứng minh nguồn thu nhập, phương án sản xuất kinh doanh, mục đích sử dụng vốn vay thế chấp tài sản (đã bán) để chiếm đoạt tài sản. Hùng cùng Nhất còn sử dụng 2 pháp nhân để giới thiệu các dự án chưa hoàn thành hoặc không có thật thông qua các hợp đồng góp vốn với các cá nhân để chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Hùng còn ký hợp đồng mua vật tư, nhưng thực chất là chiếm đoạt tài sản để trả nợ. Cáo trạng cáo buộc Hùng và đồng phạm đã thực hiện hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của 2 ngân hàng, 1 tổ chức và 14 cá nhân với số tiền trên 9,5 tỉ đồng. Riêng đối với Nhất đã bỏ trốn, cơ quan chức năng đã ra lệnh truy nã và sẽ xử lý sau.

Trước đó ngày 12.9.2013, tòa sơ thẩm TAND TP.Cần Thơ đã tuyên phạt Hùng 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời buộc Hùng phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. Sau đó, Hùng và một số bị hại đã kháng cáo. Ngày 27.3.2014, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã xét xử phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm của TAND TP.Cần Thơ do trong quá trình xét xử án sơ thẩm đã có những thiếu sót về phần hình sự cũng như phần dân sự.

Liên quan đến vụ án này, theo cơ quan điều tra, một số cán bộ của các ngân hàng MHB Cần Thơ và VIB Cần Thơ có dấu hiệu sai sót trong quá trình giải quyết cho vay, thẩm định tài sản thế chấp... Cơ quan điều tra đã có văn bản đề nghị hội sở của MHB và VIB tiến hành kiểm tra đánh giá mức độ sai sót nhưng chưa nhận được trả lời nên chưa có căn cứ kết luận có dấu hiệu phạm tội hay không. Do đó, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý sau.

Mai Trâm

 >> Đề nghị truy tố cặp vợ chồng lừa đảo
>> Truy tìm công dân Trung Quốc có dấu hiệu lừa đảo môi giới kết hôn
>> Bắt giám đốc công ty xây dựng lừa đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.