Nhóm đòi dân chủ ở Hồng Kông cạo đầu để phản đối Bắc Kinh

09/09/2014 19:20 GMT+7

(TNO) Khoảng 40 nhà hoạt động đòi dân chủ ở Hồng Kông hôm nay 9.9 cạo đầu để thể hiện quyết tâm “đấu tranh cho dân chủ”, theo AFP.

 
Ba nhà sáng lập OC cạo đầu ngày 9.9 để thể hiện quyết tâm “đấu tranh cho dân chủ” - Ảnh: Reuters

Trong số các nhà hoạt động trên có 3 người đồng sáng lập Occupy Central (OC), tổ chức được xem là đầu tàu cho phong trào dân chủ ở Hồng Kông.

“Chúng tôi thể hiện quyết tâm cho mọi người thấy rằng chúng tôi có thể hy sinh một vài thứ để đấu tranh cho thứ khác quan trọng hơn. Đối với người Trung Quốc, tóc là món quà quý giá do cha mẹ ban tặng. Một ngày nào đó, chúng tôi cũng sẽ từ bỏ tự do để đấu tranh cho dân chủ” AFP dẫn lời ông Benny Tai, nhà đồng sáng lập OC và cũng là một học giả ở Hồng Kông, tuyên bố tại lễ cạo đầu.

Ông Tai cùng 2 nhà đồng sáng lập OC khác cạo đầu trước tiên và sau đó đến lượt các nhà hoạt động đòi dân chủ khác, trong đó có cựu nghị viên Tanya Chan. “Tôi không biết bây giờ mình trông như thế nào vì tôi chưa bao giờ làm việc này trước đó. Tôi tin rằng con đường tiến đến dân chủ còn dài, nhưng chúng tôi có nhiều bạn đồng hành trên con đường này”, bà Chan chia sẻ với AFP.

Trước đó, các nhà hoạt động vì dân chủ ở Hồng Kông cho rằng hy vọng của họ có một “nền dân chủ thật sự” đã bị dập tắt sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc ngày 31.8 công bố quyết định cho phép người dân bỏ phiếu bầu lãnh đạo đặc khu từ năm 2017 nhưng giới hạn số ứng viên ra tranh cử chỉ tối đa 3 người.

Các nhóm đòi dân chủ, dẫn đầu là OC, gọi sự giới hạn đó là “dân chủ giả” và tuyên bố sẽ tiến phản đối quyết định trên của Bắc Kinh.

Mỗi khi phe đòi dân chủ có hành động trước công chúng, phe ủng hộ Bắc Kinh đều có hành động để đáp trả. Cụ thể, tại lễ cạo đầu nói trên, nhiều người chống OC đã tụ tập trước nơi các nhà đòi dân chủ cạo đầu và có một số động thái phản đối. 

Ngoài ra, nhóm ủng hộ Bắc Kinh Liên minh vì Hòa bình và Dân chủ (APD) hôm nay lập đường dây nóng cho giáo viên, phụ huynh và sinh viên để báo bất kỳ ai khuyến khích sinh viên bãi khóa, theo tờ The Standard.

APD lý giải rằng việc lập đường dây nóng nhằm ngăn chặn sinh viên trở thành nạn nhân của cuộc tranh cãi về cải cách chính trị hiện nay ở Hồng Kông. Tuy nhiên, đường dây nóng này lập tức bị xem là dạng “khủng bố trắng” vì nó khuyến khích người dân theo dõi lẫn nhau.

Văn Khoa

>> Giáo sư Hồng Kông ủng hộ sinh viên bãi khóa
>> Sinh viên Hồng Kông lên kế hoạch bãi khóa để cảnh báo Bắc Kinh
>> Trung Quốc tố Anh can thiệp vào vấn đề Hồng Kông
>> Nhóm ủng hộ dân chủ Hồng Kông phản công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.