Ông Obama ra lệnh mở rộng không kích sang Syria để tấn công IS

11/09/2014 08:57 GMT+7

(TNO) Phát biểu trên sóng truyền hình phát đi cả nước hôm 10.9, vài giờ trước lễ kỷ niệm sự kiện 11.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ mở rộng chiến dịch không kích tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq sang cả Syria, đồng thời gửi thêm 475 quân sang huấn luyện cho lực lượng Iraq.

:rel:d:bm:GF2EA9B035K01
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu về kế hoạch chống IS - Ảnh: Reuters

“Thông qua phối hợp với chính quyền Iraq, chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực không chỉ để bảo vệ người và các sứ mạng nhân đạo của chúng tôi, mà còn nhằm tấn công các mục tiêu IS trong khi lực lượng Iraq tiến hành tấn công”, AFP dẫn lời tổng thống Mỹ nói.

Số quân tăng viện sẽ gia nhập hàng trăm binh sĩ Mỹ đã có mặt tại Iraq và hiện đang tìm cách giúp chính phủ Iraq, cũng như lực lượng dân quân người Kurd chiến đấu chống lại IS, ông Obama cho hay.

“Hiện giờ những nhóm quân này đã hoàn thành nhiệm vụ của họ và Iraq cũng đã thành lập được một chính phủ mới, chúng tôi sẽ gửi thêm 475 quân nhân sang Iraq”, tổng thống Mỹ phát biểu.

“Như đã từng nói trước đây, những binh sĩ Mỹ này sẽ không tham chiến. Chúng tôi sẽ không để bị kéo vào một chiến trận khác trên đất Iraq”, ông Obama nói thêm nhằm trấn an dư luận Mỹ.

Tuy nhiên, những quân nhân này cần được dùng để hỗ trợ huấn luyện, kinh nghiệm và trang thiết bị cho quân Iraq và người Kurd”, tổng thống Mỹ giải thích.

Đề cập đến IS, ông Obama tuyên bố sẽ không do dự tấn công tổ chức Hồi giáo cực đoan này và sẽ không cho phiến quân IS có “chỗ trú ẩn nào”.

“Tôi nói rõ rằng chúng ta sẽ truy lùng bọn khủng bố đe dọa đất nước chúng ta ở bất kỳ đâu. Điều đó có nghĩa tôi sẽ không do dự triển khai các hành động chống lại IS tại Syria, cũng như tại Iraq”, tổng thống Mỹ tuyên bố.

“Đây là nguyên tắc nòng cốt trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi: Nếu ngươi đe dọa nước Mỹ, người sẽ không có chỗ trú thân”, ông Obama mạnh miệng nói.

Được biết, vào ngày 8.8, Mỹ đã tiến hành một đợt không kích tại Iraq nhằm giảm đà tiến quân của IS khi ấy đang đe dọa Arbi, thủ phủ khu tự trị Kurd tại Iraq và cũng là nơi một phái đoàn ngoại giao Mỹ đang hoạt động.

Kể từ đó trở đi, máy bay không người lái và chiến đấu cơ xuất phát từ tàu sân bay của Mỹ đã tiến hành 154 cuộc không kích nhằm vào phương tiện di chuyển, vũ khí hạng nặng và các vị trí chiến đấu của IS, vốn đang đe dọa những người dân chạy nạn, thành phố Arbil và 2 con đập chiến lược tại Iraq.

AFP bình luận bài phát biểu của ông Obama cho thấy tổng thống Mỹ hiện đã sẵn sàng đẩy mạnh chiến dịch hỗ trợ mạnh tay hơn cho quân đội Iraq để giúp đánh bật IS ra khỏi các thành phố của nước này.

Hoàng Uy

>> ‘Chiến binh thánh chiến’ Hồi giáo Anh tại Syria xin hồi hương vì vỡ mộng
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Binh sĩ Philippines đào thoát như phim khỏi phiến quân Hồi giáo Syria
>> Hàng trăm công dân Mỹ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo
>> Theo bước IS, Boko Haram lập Nhà nước Hồi giáo tại Nigeria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.