Nga, Trung Quốc, Pháp hoài nghi về chiến dịch quân sự Mỹ tại Syria

12/09/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Nga, Trung Quốc và Pháp đã có những phản ứng thận trọng trước tuyên bố mở rộng chiến dịch không kích tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) sang Syria của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

(TNO) Nga, Trung Quốc và Pháp đã có những phản ứng thận trọng trước tuyên bố mở rộng chiến dịch không kích tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) sang Syria của Tổng thống Mỹ Barack Obama.


Xe tăng lọt vào tay IS đang diễu hành trên đường phố Iraq - Ảnh: Reuters

Chính phủ Nga hôm 11.9 cho rằng không kích IS tại Syria mà không thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ là một hành động gây chiến.

“Tổng thống Mỹ đã đề cập trực tiếp đến khả năng quân đội Mỹ tấn công các vị trí của IS tại Syria mà không thông qua chính phủ Syria. Thiếu quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, điều này sẽ là một hành động gây chiến, một sự vi phạm luật pháp quốc tế thô bạo”, Reuters dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich.

Trung Quốc cũng tỏ ra thận trọng với lời kêu gọi thành lập liên minh chống IS tại Iraq và Syria, nói rằng thế giới nên chống khủng bố, nhưng chủ quyền quốc gia vẫn phải được tôn trọng.

“Trung Quốc phản đối tất cả các hình thức khủng bố và cho rằng cộng đồng quốc tế cần chung sức chống chủ nghĩa khủng bố, thông qua hỗ trợ các nước trong nỗ lực duy trì an ninh và ổn định nội địa”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu.

Trong số các nước đồng minh của Mỹ, Pháp cho biết họ sẵn sàng tham gia chiến dịch không kích IS tại Iraq, nhưng khẳng định Pháp cần một "quyết định quốc tế" trước khi tham gia vào bất kỳ hành động quân sự nào tại Syria.

Tại Berlin, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết nước này không nhận được lời kêu gọi tham gia vào chiến dịch không kích và cũng sẽ không tham gia.

Hoàng Uy

>> ‘Chiến binh thánh chiến’ Hồi giáo Anh tại Syria xin hồi hương vì vỡ mộng
>> IS tẩy não trẻ em, biến chúng thành phần tử Hồi giáo cực đoan
>> Binh sĩ Philippines đào thoát như phim khỏi phiến quân Hồi giáo Syria
>> Hàng trăm công dân Mỹ có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo
>> Theo bước IS, Boko Haram lập Nhà nước Hồi giáo tại Nigeria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.