Phương Tây tăng cường cấm vận, Nga dọa trả đũa

13/09/2014 03:00 GMT+7

Ngày 12.9, các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga của EU liên quan đến vấn đề Ukraine bắt đầu có hiệu lực, bất chấp Moscow dọa trả đũa.

Đối tượng nằm trong danh sách trừng phạt mới bao gồm nhiều tập đoàn dầu khí lớn, công ty quốc phòng và ngân hàng nhà nước của Nga, cấm các doanh nghiệp này vay vốn tại thị trường châu u, theo AFP. EU cũng bổ sung 24 cá nhân, trong đó có các thủ lĩnh phe đối lập ở miền đông Ukraine và một số đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin, vào danh sách những người bị cấm đến châu u cũng như phong tỏa tài sản. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng châu u Herman Van Rompuy nhấn mạnh các biện pháp trên có thể được dỡ bỏ sau khi EU xem xét lại tiến trình thực thi lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine vào cuối tháng này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã tuyên bố nước này muốn tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào các lĩnh vực quốc phòng, tài chính và năng lượng của Nga. Cũng như EU, Tổng thống Obama tuyên bố sẽ ngưng các biện pháp trừng phạt nếu Nga “thực thi đầy đủ mọi cam kết trong kế hoạch hòa bình”, theo AFP.

Ngay lập tức, Nga tuyên bố các động thái trên làm hủy hoại tiến trình hòa bình ở Ukraine, đồng thời khẳng định sẽ “ăn miếng trả miếng”. “Đây là chính sách hoàn toàn thù địch và cũng đi ngược lại lợi ích của EU”, Itar-Tass dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói. Ông cho biết thêm phản ứng của Moscow sẽ “tương ứng tuyệt đối” với mọi biện pháp trừng phạt của phương Tây. Theo RIA-Novosti, cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin là Andrei Belousov tiết lộ Nga có thể cấm nhập khẩu xe hơi và quần áo từ EU, thậm chí cấm các hãng hàng không phương Tây bay qua không phận của mình.

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi Bắc Kinh và Moscow nên hỗ trợ lẫn nhau khi đối mặt với các thách thức từ bên ngoài. Đề nghị trên được đưa ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức hợp tác Thượng Hải diễn ra tại Tajikistan từ ngày 11 - 12.9, theo AFP. Đây là một tổ chức an ninh khu vực gồm Nga, Trung Quốc, Tajikistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Uzbekistan. Tại cuộc gặp với Tổng thống Putin, ông Tập kêu gọi 2 nước “tăng cường tương hỗ, cởi mở hơn và chung tay đối phó với mọi hiểm nguy cũng như thách thức từ bên ngoài”.

Danh Toại

>> Ukraine tuyên bố Nga đã rút quân
>> Dùng máy bay không người lái giám sát lệnh ngừng bắn ở Ukraine
>> Tổng thống Ukraine đến vùng chiến sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.