Các nước châu Âu dồn dập điều chiến đấu cơ oach tạc IS

26/09/2014 23:10 GMT+7

(TNO) Đan Mạch sẽ gửi 7 chiến đấu cơ F-16 để giúp chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), Thủ tướng nước này Helle Thorning-Schmidt ngày 26.9 cho biết, sau khi Bỉ và Hà Lan tuyên bố điều động máy bay chiến đấu chống IS ở Iraq.

“Tôi rất hài lòng khi có một liên minh rộng lớn, bao gồm nhiều quốc gia trong khu vực” muốn đóng góp vào chiến dịch chống IS ở Iraq, Thủ tướng Thorning-Schmidt cho biết, theo AFP.

Tuy nhiên, bà Thorning-Schmidt nói các chiến đấu cơ Đan Mạch sẽ không tham gia chiến dịch không kích IS do Mỹ đứng đầu ở Syria.

Quyết định của chính quyền Hà Lan trong việc tham gia vào những cuộc không kích IS ở Iraq dự kiến sẽ được quốc hội nước này ủng hộ và các chiến đấu cơ F-16 có thể đến Iraq vào tuần tới.

“IS là một tổ chức kinh khủng và Đan Mạch cần thiết phải hỗ trợ để chống lại tổ chức này”, Thủ tướng Thorning-Schmidt nói.

Mỹ cũng đã đề nghị Hà Lan hỗ trợ đưa binh sĩ đến giúp huấn luyện lực lượng Iraq chống IS, bà Thorning-Schmidt cho biết thêm, nhưng khẳng định binh sĩ Hà Lan sẽ không tham chiến ở Iraq.

Trước đó, Bỉ và Hà Lan cũng đã tuyên bố điều động 6 chiến đấu cơ tham gia chiến dịch không kích IS ở Iraq.

Liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu tiến hành các cuộc không kích mới nhắm vào IS ở Syria ngày 26.9, trong khi Anh đang cân nhắc tham gia không kích IS ở Iraq.

Cả Pháp và Anh loại trừ việc tham gia không kích IS ở Syria. Nhưng các nước Ả Rập lại tham gia không kích IS ở Syria.

Phúc Duy

>> IS vẫn hoành hành mặc Mỹ và đồng minh liên tục không kích
>> Sào huyệt bị không kích, IS dồn quân đến biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ
>> IS hứng 5 cuộc không kích ở biên giới Syria-Iraq
>> Anh sẵn sàng tham gia chiến dịch không kích IS
>> Mỹ không kích IS ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.