Cảnh sát Hồng Kông dùng hơi cay giải tán sinh viên

28/09/2014 03:00 GMT+7

Cuộc đối đầu giữa những người đòi dân chủ và chính quyền Hồng Kông tiếp tục leo thang sau vụ cảnh sát dùng hơi cay để giải tán cuộc biểu tình của sinh viên.


Cảnh sát Hồng Kông khiêng từng sinh viên ra khỏi trụ sở chính quyền - Ảnh: Reuters 

AFP đưa tin cảnh sát Hồng Kông đã dùng hơi cay và vũ lực để giải tán những người biểu tình cuối cùng trong trụ sở chính quyền vào hôm qua, một ngày sau khi hàng trăm sinh viên vượt rào xông vào tòa nhà. Nhiều người ở bên trong không chịu rời đi đã bị cảnh sát túm lấy lôi ra. Tình hình càng trở nên hỗn loạn khi có tới vài ngàn người biểu tình khác tiếp tục “đóng đô” bên ngoài tòa nhà chính quyền, la ó phản đối việc cảnh sát dùng vũ lực đối với nhóm người biểu tình bên trong, theo Reuters. “Cảnh sát nên bắt cướp thay vì bắt sinh viên”, đám đông liên tục hô to để phản đối.

Vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình vào tối 26 và rạng sáng 27.9 đã khiến gần 30 người bị thương. Cảnh sát Hồng Kông cho biết 61 người biểu tình đã bị bắt giữ vì xông vào trụ sở chính quyền, phá rối trật tự công cộng và tấn công cảnh sát. Trong số này có Joshua Wong, 17 tuổi, được xem là thủ lĩnh phong trào đòi dân chủ của sinh viên, học sinh Hồng Kông. Theo Reuters, trước khi bị cảnh sát đấm đá và lôi đi, Wong đã hét lên: “Tôi không muốn cuộc đấu tranh cho dân chủ ở Hồng Kông được để lại cho thế hệ kế tiếp. Đó là trách nhiệm của chúng ta”.

“Cảnh sát đã dùng vũ lực không cần thiết để ngăn cản hành vi hợp pháp của sinh viên học sinh. Chúng tôi kịch liệt lên án hành động này”, Reuters dẫn lời Benny Tai, người sáng lập Occupy Central, tổ chức được xem là đầu tàu cho phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông. Nhiều thành viên tổ chức Occupy Central cũng đã hòa vào đám đông sinh viên biểu tình bên ngoài trụ sở chính quyền. Cũng theo ông Tai, chiến dịch phong tỏa khu trung tâm tài chính - hành chính Trung Hoàn do Occupy Central tổ chức vẫn sẽ diễn ra theo như kế hoạch, tức bắt đầu vào ngày Quốc khánh Trung Quốc 1.10, thay vì đẩy lên sớm hơn nhằm tiếp lửa cho cuộc bãi khóa của sinh viên.

Hàng loạt vụ biểu tình đã nổ ra tại Hồng Kông sau khi chính quyền Trung Quốc hồi tháng trước tuyên bố người dân tại đặc khu này sẽ được trực tiếp bầu lãnh đạo lần đầu tiên vào năm 2017, nhưng chỉ với các ứng viên do một ủy ban thân Bắc Kinh đề cử. Điều này đã khiến dân Hồng Kông phẫn nộ. Làn sóng biểu tình càng dâng cao vào ngày 22.9, khi khoảng 13.000 sinh viên từ 25 trường đại học, cao đẳng ở Hồng Kông tham gia bãi khóa, biểu tình và cam kết chỉ ngưng biểu tình khi chính quyền Hông Kông cùng chính phủ Trung Quốc lắng nghe tiếng nói của họ.

Đề xuất “1 quốc gia, 2 chế độ” với Đài Loan

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 26.9 đã khơi lại ý tưởng thống nhất Đài Loan và Trung Quốc theo quy chế “1 quốc gia, 2 chế độ”, khi tiếp một phái đoàn Đài Loan sang thăm Bắc Kinh, theo tờ South China Morning Post. Ông Tập còn tuyên bố Bắc Kinh sẽ không bao giờ lùi bước với mục tiêu thống nhất 2 bờ eo biển. Tuy nhiên, lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu thẳng thừng bác bỏ ý tưởng trên, nói rằng điều này là “không thể chấp nhận” vì sẽ đồng nghĩa với việc xóa bỏ chủ quyền Đài Loan. Trong khi đó, theo AFP, Văn phòng lãnh đạo Đài Loan ngày 27.9 xác nhận một sinh viên đã ném sách vào ông Mã Anh Cửu khi ông vừa rời một khách sạn ở Đài Bắc, nhằm phản đối chính sách ngày càng thân thiện với Trung Quốc của chính quyền.

Danh Toại

>> 1.000 người biểu tình bao vây trụ sở chính quyền Hồng Kông
>> Sinh viên Hồng Kông xông vào trụ sở chính quyền
>> Hồng Kông: Học sinh trung học bãi khóa xuống đường cùng sinh viên
>> Sinh viên Hồng Kông cảnh báo trưởng đặc khu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.