Bán lẻ VN cần tính đến việc liên doanh với nước ngoài

04/10/2014 03:05 GMT+7

Ngày 3.10, tại hội thảo về thị trường bán lẻ VN, do Hiệp hội Bán lẻ VN tổ chức ở Hà Nội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp (DN) VN trong thời gian tới, vì ngành bán lẻ sẽ phải mở cửa hết sau khi VN ký kết Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước: EU, Nhật Bản...

Ngành bán lẻ trong nước sẽ chịu sự cạnh tranh rất lớn trong thời gian tới - Ảnh: Ngọc Thắng

“Khoảng 5 - 7 năm nữa, khi thị trường đã mở hết cỡ, thì DN trong nước sẽ không có cơ hội. Nên chấp thuận việc DN trong nước liên doanh với nước ngoài, vì có những lĩnh vực DN Việt không thể có được ưu thế như kinh nghiệm, công nghệ tự động phân phối hàng trong chuỗi siêu thị tự chọn”, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, nói.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ VN, cho rằng cần phải nhìn việc liên doanh với các tập đoàn bán lẻ nước ngoài như một tín hiệu tích cực, chứ không phải bị thôn tính. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú lưu ý: “Tôi đồng ý nên liên doanh với DN nước ngoài, nhưng phải kiểm soát giá thành. Nếu không họ hạch toán vốn liếng của mình teo tóp lại và cuối cùng họ thôn tính… Liên doanh nhưng phải tỉnh táo để làm sao hợp tác được và cùng phát triển là tốt nhất”.

Theo ông Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư, các DN trong nước vẫn phải sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh vì tinh thần các hiệp định sắp ký thời gian tới là mở cửa để cạnh tranh. Liên doanh với DN ngoại là một cách nhưng cũng nên tính đến việc DN trong nước liên doanh, liên kết với nhau.

Hà Nguyễn

>> Việt Nam là điểm đến hàng đầu của các nhà bán lẻ
>> Các nhà bán lẻ nước ngoài tìm kiếm mặt bằng tại TP.HCM
>> Cuộc chiến bán lẻ được 'hâm' nóng
>> Thị trường bán lẻ vào đường đua

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.