Khi người ta trẻ: Hãy dạy chính mình

04/10/2014 09:00 GMT+7

Chị đồng nghiệp bực mình vì vừa bị con gái đôi co. Chị thường dạy là con gái phải ăn mặc sao cho kín đáo, cấm ăn mặc hở hang, nhưng chiều qua ra đường bản thân chị ăn mặc “thiếu trên, ngắn dưới” nên bị con dò xét: “Mẹ dạy con mà sao lại thế ạ?”. “Nhưng nghĩ lại thấy con nói đúng chứ chẳng sai tí nào”, chị bảo.

 Khi người ta trẻ: Hãy dạy chính mình
Minh họa: Văn Nguyễn 

Tôi nói lại rằng chẳng phải riêng chị đâu, đó là chuyện chung của bao phụ nữ. Giờ ra đường chẳng khó để bắt gặp những người đã trạc tuổi trung niên, vậy mà chẳng hề ngại ngần diện những bộ trang phục vô cùng phóng khoáng và “mát mẻ”. Nào là những chiếc áo ren mỏng, thậm chí áo hai dây trễ ngực quá cỡ; nào là những chiếc quần bó sát, cạp trễ quá rốn, ngắn cũn cỡn... khiến bao người khó chịu.

Mới đây thôi bản thân tôi cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Chỉ để kịp giờ làm đã vượt đèn đỏ ngã tư. Con gái học lớp 4 đã thắc mắc: “Sao mẹ khác như mẹ từng dặn?”.

Hay có lần bố cháu vừa uống bịch nước xong, thẳng tay vứt xuống đường, con ngỡ ngàng: “Bố thường bảo đừng vứt xả rác ngoài đường cơ mà”. Những lúc ấy, cả tôi lẫn chồng chỉ biết nói át đi để đỡ xấu hổ.

Con cái có thói quen nhìn vào hành vi của bố mẹ để bắt chước, từ cách nói chuyện, cư xử, ăn mặc... Chúng luôn coi bố mẹ là tấm gương sáng để noi theo. Ấy vậy mà đôi lúc chính bố mẹ vô tình làm hư con. Những câu thắc mắc của con đã khiến chúng ta cần nhìn lại bản thân.

Muốn dạy con tốt, giáo dục con nên người, trước hết mình phải là những người tốt, mẫu mực.

Trước khi dạy con hãy dạy chính mình. 

Nhã Uyên

>> Khi người ta trẻ: Giờ dây thun
>> Khi người ta trẻ: Câu hỏi của con
>> Khi người ta trẻ: Ký ức
>> Khi người ta trẻ: Núi cao còn có núi cao hơn
>> Khi người ta trẻ: Hãy học cách tiêu tiền
>> Khi người ta trẻ: Hãy là chính mình
>> Khi người ta trẻ: Đừng “làm nổi” như vậy ! 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.