Nhiều tượng linh vật lạ trong các di tích ở Vĩnh Long

07/10/2014 17:45 GMT+7

(TNO) Ngày 7.10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức đoàn kiểm tra đến khảo sát, kiểm tra việc trưng bày, sử dụng biểu tượng, vật phẩm, linh vật tại 5 điểm di tích lịch sử văn hóa đã xếp hạng ở H.Bình Tân và TX.Bình Minh (Vĩnh Long).

Vĩnh Long: Phát hiện nhiều tượng linh vật lạ trong di tích
Đoàn kiểm tra phát hiện 2 con sư tử đá ngoại lai tại Chùa Đông Phước (TX.Bình Minh)

Qua kiểm tra, đoàn phát hiện có 3/5 di tích có tượng linh vật lạ.

Cụ thể, tại đình Tân Quới (H.Bình Tân), có 10 linh vật được trưng bày ở đền thờ Thần nông (4 con cá hóa long, 2 rồng và 4 con lân); đình Mỹ Thuận (thị xã Bình Minh) có 2 con lân kiểu dáng lạ và Chùa Đông Phước (thị xã Bình Minh) có 2 con sư tử ngoại lai không đúng quy cách.

Những di tích vi phạm, đoàn đã lập biên bản cũng như giải thích, tuyên truyền và đề nghị các ban quản lý di tích không nên trang bị, tiếp nhận các vật phẩm, biểu tượng, linh vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam tại các di tích đã được xếp hạng.

Qua kiểm tra, đại diện các di tích cũng cam kết sẽ tháo dỡ hoặc di dời các linh vật sai quy định của Nhà nước. Riêng đình Mỹ Thuận đã tiến hành ngay việc đập bỏ và di dời 2 linh vật lạ đang trưng bày tại di tích.

Vĩnh Long: Phát hiện nhiều tượng linh vật lạ trong di tích 2
Di dời và đập bỏ 2 con sư tử lạ ở đình Mỹ Thuận sáng 7.10

Ông Hồ Thanh Tiễn, Chánh thanh tra Sở VH-TT-DL, trưởng đoàn kiểm tra cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm việc đưa hiện vật không phù hợp vào các di tích, Sở VH-TT-DL tỉnh sẽ ra quân từ ngày 7 đến ngày 22.10, kiểm tra 100% di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh và cấp quốc gia trên toàn tỉnh.

Tỉnh Vĩnh Long hiện có 34 di tích cấp tỉnh và 10 di tích cấp quốc gia.

Tin, ảnh: Thanh Đức

>> Giáo hội Phật giáo yêu cầu di dời linh vật 'lạ
>> Sư tử đá tràn ngập Tây Nam bộ
>> Di dời sư tử đá khỏi công viên và đền thờ Nguyễn Trung Trực
>> Hà Nội yêu cầu di dời sư tử đá, vật phẩm lạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.