New York nới lỏng quy định về cách ly Ebola

27/10/2014 15:48 GMT+7

(TNO) Chính quyền bang New York (Mỹ) đã nới lỏng quy định cách ly bắt buộc đối với bất kỳ ai đến sân bay tại bang này từ Tây Phi, nơi bị dịch bệnh Ebola hoành hành.

:rel:d:bm:GF2EAAO1NFP01
Các nhân viên y tế Mỹ tập huấn cách điều trị bệnh nhân nhiễm Ebola - Ảnh: Reuters

Do quan ngại dịch bệnh Ebola lây lan, chính quyền bang New York, New Jersey và Illinois siết chặt các biện pháp cách ly tại sân bay, cách ly bắt buộc 3 tuần đối với những ai từ Tây Phi đến, theo AFP. Bang Florida thì ra quy định theo dõi hai lần mỗi ngày trong vòng 3 tuần.

Theo tờ The New York Times (Mỹ), Nhà Trắng đã bày tỏ quan ngại về việc 3 bang kể trên siết chặt các biện pháp cách ly sẽ ngăn chặn các nhân viên tế và những người khác đến Tây Phi để hỗ trợ những quốc gia tại đây chống lại dịch bệnh Ebola.

Nhà Trắng cũng đã đề nghị thống đốc các bang này nới lỏng quy định cách ly Ebola tại sân bay. Dưới áp lực từ Nhà Trắng, Thống đốc bang New York, Andrew Cuomo, đã nới lỏng quy định cách ly Ebola.

Ông Cuomo ngày 26.10 cho biết quy định cách ly sẽ không còn áp dụng đối với tất cả những ai đến từ Tây Phi, chỉ áp dụng đối với những trường hợp người từ Tây Phi trở về, có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Ebola. Nhưng các nhân viên y tế sẽ tiếp tục giám sát, theo dõi nhiệt độ cơ thể hai lần một ngày trong vòng 21 ngày (thời gian ủ bệnh Ebola), theo ông Cuomo.

Đối với những ai đã tiếp xúc với người nhiễm Ebola ở Tây Phi trở về Mỹ nếu không có triệu chứng mắc bệnh thì được yêu cầu phải ở nhà, không được phép ra ngoài trong vòng 3 tuần để được theo dõi, ông Cuomo cho biết thêm.

Chính quyền bang New York có động thái trên sau khi Kaci Hickox, một nữ y tá trở về Mỹ sau khi đến Sierra Leone chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola, đã bất bình về việc cô bị cách ly “một cách vô nhân đạo” và bị đối xử như tội phạm tại sân bay Newark (bang New Jersey), mặc dù cô được xét nghiệm và không bị nhiễm Ebola. Cô Hickox đã chuẩn bị đơn kiện vì bị “giam cầm như tù nhân”, theo Reuters.

Đến nay, có 9 ca nhiễm Ebola ở Mỹ, đa số là những nhân viên y tế tình nguyện làm việc ở Tây Phi, trong đó có 1 người chết. Báo cáo gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đến nay có hơn 10.000 ca nhiễm, với 4.922 người chết vì dịch bệnh Ebola bùng phát ở Tây Phi, theo đài BBC (Anh) ngày 26.10.

Phúc Duy

>> Mỹ tăng cường cách ly vì Ebola
>> Triều Tiên đóng cửa biên giới, cách ly du khách vì Ebola
>> Y tá Mỹ bất bình vì bị cách ly Ebola như tội phạm
>> Số ca nhiễm Ebola vượt quá 10.000
>> Tổng thống Mỹ gặp nữ y tá gốc Việt đã khỏi Ebola
>> Nữ y tá người Mỹ gốc Việt được chữa khỏi Ebola

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.