Rộ cáo buộc ‘quân đội Mỹ tạo ra Ebola’ trên mạng xã hội

29/10/2014 09:45 GMT+7

(TNO) Một bác sĩ Liberia đã lên tiếng tố cáo các hãng dược phương Tây và bộ quốc phòng Mỹ “sản xuất” vi rút Ebola và cáo buộc này đang được lan truyền mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook.


Trên các trang mạng xã hội đang lan tràn thông tin tố cáo Bộ Quốc phòng Mỹ tạo ra vi rút Ebola của một bác sĩ người Liberia - Ảnh: Reuters

Trong thư ngỏ gửi người dân trên toàn thế giới đăng trên trang Liberian Observer (Liberia), bác sĩ Cyril Broderick, cựu giáo sư nghiên cứu bệnh cây trồng tại Trường Đại học Liberia, còn khẳng định cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và những cơ quan khác trực thuộc Liên Hiệp Quốc có  dính líu đến việc lựa chọn các quốc gia châu Phi để tổ chức các cuộc thử nghiệm và quảng bá các loại vắc xin, theo trang tin IBT, phiên bản Úc.

Ông Broderick thắc mắc về sự hiện diện của các nhà nghiên cứu chiến tranh sinh học Mỹ tại châu Phi và đặc biệt là ở các vùng bị dịch Ebola trong những năm qua.

Vị bác sĩ này còn trích dẫn các báo cáo về việc Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ cho các đợt thử nghiệm vi rút Ebola trên người, được cho là đã bắt đầu trong nhiều tuần lễ trước khi dịch Ebola bùng phát tại Guinea và Sierra Leone.

Theo bác sĩ Broderick, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ký một hợp đồng trị giá 140 triệu USD cho Tekmira, một hãng dược Canada, để hãng này nghiên cứu về Ebola và nghiên cứu của Tekmira bao gồm cả việc tiêm loại vi rút chết người này vào những người khỏe mạnh.

Bác sĩ người Liberia cũng trích dẫn các bài báo về việc chính phủ Mỹ duy trì một phòng thí nghiệm nghiên cứu khủng bố sinh học bằng vi rút cúm tại Kenema, miền bắc Sierra Leone, vốn là trung tâm của cơn đại dịch Ebola ở Tây Phi.

Trang tin IBT cho biết ngoài cáo buộc của ông Broderick, trên các trang mạng xã hội còn rộ lên giả thuyết cho rằng Mỹ xem dịch Ebola như một thời điểm hoàn hảo để mở rộng hiện diện quân sự tại châu Phi nhằm thách thức ảnh hưởng của Trung Quốc tại châu lục này.

Báo cáo mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đến nay có hơn 10.000 ca nhiễm, với 4.922 người chết vì dịch bệnh Ebola bùng phát ở Tây Phi, theo đài BBC (Anh) ngày 26.10.

Hoàng Uy

>> Úc ngưng cấp visa cho người từ vùng dịch Ebola
>> Virus Ebola có nguồn gốc hơn 20 triệu năm
>> Nhà báo thử vắc xin chống Ebola vẫn khỏe mạnh
>> New York nới lỏng quy định về cách ly Ebola
>> Tin tặc lợi dụng bệnh dịch Ebola để lừa đảo  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.