Thuyền trưởng phà Sewol bị kết án 36 năm tù

11/11/2014 14:36 GMT+7

(TNO) Lee Joon-Seok, thuyền trưởng phà Sewol đã bị kết án 36 năm tù vào hôm nay; tuy nhiên, ông ta không bị kết tội giết người, mà thay vào đó là vì hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo CNN.

 

Lee Joon-seok chỉ bị kết án 36 năm tù dù cho bên công tố cho rằng ông phải bị buộc tội giết người, nên bị tử hình - Ảnh: Reuters

Thuyền trưởng Lee cùng 14 thành viên thủy thủ đoàn đã yêu cầu hành khách giữ nguyên vị trí rồi nhanh chóng thoát thân trong khi phà Sewol chìm dần hồi tháng 4.

Đây là bản án cao nhất trong vòng 5 tháng qua tại Hàn Quốc. Một hội đồng xét xử gồm 3 thẩm phán đã kết án ông, người đã bị buộc tội giết người vì không hoàn thành nhiệm vụ của mình trong vụ chìm phà Sewol ngày 16.4.

Trước đó, bên công tố cho rằng ông Lee Joon-seok, 68 tuổi, phải bị buộc tội giết người, nên bị tử hình vì không hoàn thành nhiệm vụ, khiến nhiều người thiệt mạng. Họ cho rằng ông ta đã không dùng bất cứ các phương tiện cứu hộ có sẵn nào như áo phao, bè cứu hộ hay thông báo để di tán hành khách. 
 
Hàn Quốc đã không áp dụng án tử hình kể từ năm 1997, và trong những năm gần đây, án tử hình ở nước này đồng nghĩa với án chung thân.

Hơn 300 người chết trong vụ chìm phà ở bờ biển đông nam Hàn Quốc hồi tháng tư. Trong đó, gần 250 nạn nhân là học sinh trung đang trên đường đi chơi cùng bạn bè, thầy cô. Hiện nay, 9 người vẫn chưa được tìm thấy trong khi chính phủ đã kết thúc cuộc tìm kiếm các nạn nhân dưới nước vào hồi thứ Ba tuần trước, sau 7 tháng tìm kiếm.

 

Thuyền trưởng phà Sewol Lee Joon-Seok bị bắt hồi tháng 4.2014 - Ảnh: Reuters

Các cuộc tìm kiếm cứu nạn diễn ra rất khó khăn và nguy hiểm khi những mảnh vỡ của con tàu rơi ra, thời tiết chuyển mùa khiến cho tình hình càng trở nên xấu đi , ông Lee Ju-young, Giám đốc Trung tâm cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết.

Hình ảnh về Lee, người thuyền trưởng rời khỏi tàu trong giờ phút đầu tiên con tàu gặp nạn đã bị Tổng thống Hàn Quốc chỉ trích là “hành động giết người”. Đứng trước tòa, Lee thành khẩn nói xin lỗi nhiều lần: “Vụ tai nạn khiến tôi choáng váng. Lúc đó, tôi thật sự mất bình tĩnh và không thể quyết định được điều gì. Tôi thề rằng chưa từng nghĩ đến các hành khách sẽ chết thảm như vậy”.

Phà Sewol chở 476 người bị lật rồi chìm ở ngoài khơi tây nam Hàn Quốc hôm 16.4, khi đang trên đường tới đảo du lịch Jeju. Phần lớn hành khách trên phà là học sinh của một trường cấp ba đi dã ngoại. Theo Yonhap, lực lượng cứu hộ chỉ giải cứu được 172 người, 10 người đến nay vẫn mất tích, số còn lại thiệt mạng.

Thu Thảo - Huỳnh Mai

>> Giúp em bé gốc Việt sống sót trong vụ chìm phà Sewol
>> Chủ phà Sewol xin tị nạn chính trị
>> Tổng thống Hàn Quốc nhận trách nhiệm về vụ chìm phà Sewol
>> Hé lộ nguyên nhân gây chìm phà Sewol ở Hàn Quốc
>> Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi về vụ chìm phà Sewol  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.