8 thuyền viên phà Sewol kháng án

13/11/2014 15:16 GMT+7

(TNO) 8 trong 15 thuyền viên của vụ án chìm phà Sewol hồi tháng 4 đã kháng án khi bị buộc tội thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, theo Reuters hôm nay 13.11.

Chìm phà Sewol – một trong những thảm họa hàng hải của Hàn Quốc - Ảnh: AFP

8 thành viên thủy thủ đoàn đã bị kết án từ 5 đến 30 năm tù trong phiên tòa ngày 11.11 cùng với thuyền trưởng Lee Joon-seok nhận mức án 36 năm tù cho tội danh thiếu trách nhiệm, mặc dù nhiều ý kiến cho rằng đó là hành động giết người. Tuy nhiên, ông Lee không có mặt trong danh sách 8 người kháng án. 

Các video bằng chứng cho thấy những người này đã trốn thoát khỏi con tàu sau khi trấn an hành khách ngồi yên để chờ cứu nạn. Vụ việc khiến gia đình nạn nhân rất bức xúc, giận dữ và đề nghị mức án trừng phạt cao hơn.

Trước đó, cũng trong phiên tòa ngày 11.11, tòa án cho rằng ông Lee và các thuyền viên không hoàn thành nhiệm vụ đối với hành khách. Tuy nhiên, các luật sư bào chữa phản bác rằng không chỉ những người này mới phải chịu trách nhiệm cho một trong những  thảm họa hàng hải gây chấn động Hàn Quốc. 

 

Các thuyền viên và thuyền trưởng Lee tại phiên tòa ngày 11.11 - Ảnh: Reuters

Trước sự việc này, một công tố viên của tòa án Seoul đã chỉ trích việc kháng cáo của 8 thủy thủ đoàn là “đáng thất vọng”. Nhưng các luật sư của họ đã nói rằng, các thuyền viên không hề được trang bị đầy đủ kiến thức để ứng phó và cứu người trong thảm họa.

“Tôi sẽ khiếu nại cho thân chủ đến khi nào tòa án phán quyết cho họ trắng án” – Reuters dẫn lời một luật sư đề nghị giấu tên.

Vào ngày 16.4, chiếc phà Sewol bị nghiêng rồi nhanh chóng chìm ở ngoài khơi tây nam Hàn Quốc, khi đang trên đường tới đảo du lịch Jeju.

Trong tổng số 476 người có mặt trên phà chỉ có 172 người được cứu sống. Hầu hết nạn nhân thiệt mạng đều là học sinh đang trên đường đi nghỉ theo chương trình của nhà trường. Hiện có 295 thi thể được tìm thấy nhưng vẫn còn 9 người mất tích.

Huỳnh Mai

>> Thuyền trưởng phà Sewol bị kết án 36 năm tù
>> Giúp em bé gốc Việt sống sót trong vụ chìm phà Sewol
>> Cái chết bí ẩn của chủ phà Sewol
>> Chủ phà Sewol xin tị nạn chính trị
>> Tổng thống Hàn Quốc nhận trách nhiệm về vụ chìm phà Sewol

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.