'Lạm phát' cấp phó: Bộ Nội vụ đề xuất giảm, các bộ không đồng ý

18/11/2014 10:41 GMT+7

(TNO) Liên quan đến việc có quá nhiều cấp phó trong các cơ quan nhà nước, trong phiên chất vấn sáng 18.11, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho hay, Bộ Nội vụ đã có đề án tinh giản cấp thứ trưởng nhưng khi lấy ý kiến đã không được sự đồng ý của các bộ ngành liên quan.

 
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình - Ảnh: Ngọc Thắng

Trước đó, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) chất vấn: “Cử tri hiện nay nói đến sự lạm phát cấp phó kéo dài. Nguyên nhân của tình trạng này và quan điểm của đồng chí Bộ trưởng, giải pháp?”.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết, theo quy định, mỗi bộ có 4 thứ trưởng nếu tăng thêm do bộ quyết định và phải có đề án báo cáo với cơ quan thẩm quyền, báo Ban Tổ chức trung ương, Ban Cán sự đảng của Chính phủ. Ngay cả Thủ tướng cũng có chỉ đạo nên có cơ chế mềm chứ không nên quy định cứng.

 
Có nhiều cơ quan nhiều cấp phó không thực sự xuất phát từ nhu cầu
Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình
“Trước tình trạng này, Bộ Nội vụ đề xuất có quy định cứng, tức là cơ quan nào quy định có mấy cấp phó cần nêu rõ. Chúng tôi đưa đề án này ra thảo luận, bỏ phiếu nhưng không được thông qua vì số ủng hộ không vượt quá bán. Bộ Nội vụ đề xuất ít thứ trưởng, cấp phó nhưng các bộ lại đề nghị nhiều. Chính phủ nên có quy định cứng để không xảy ra tình trạng. Quy định bộ nào được mấy thứ trưởng để không có sự bàn cãi”, ông Bình nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, báo cáo cho thấy hiện cấp bộ quy định 4 thứ trưởng nhưng bình quân thực tế là 5,4; cấp tổng cục quy định 3 - thực tế 3,69; cấp vụ 3 - thực tế 3,4; cấp sở 3 - thực tế 3,06. Hiện nay chỉ có cấp thứ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, vụ, sở là tăng còn các cơ quan khác theo báo cáo, cấp phó cơ bản không vượt quá quy định. Tuy nhiên người đứng đầu Bộ Nội vụ khẳng định việc có nhiều cấp phó gây lãng phí cho ngân sách, không tạo được sự đồng thuận của xã hội.

Về nguyên nhân cấp phó tăng, theo ông Bình, là sức ép công việc của một số cơ quan, hành chính họp hành nhiều, thậm chí có cuộc họp không có thứ trưởng thì người đi thế không được tham dự bởi quy định cấp nào phải cấp đó dự họp. Ngoài ra, đặc thù một số ngành nhiều việc đòi hỏi phải có nhiều cấp phó.

“Khi tôi về Bộ Nội vụ, Bộ có 7 thứ trưởng, hiện còn 4 thứ trưởng nhưng hình như việc làm gương này chưa được lan tỏa. Có nhiều cơ quan nhiều cấp phó không thực sự xuất phát từ nhu cầu”, ông Bình nói.

Về giải pháp, ông Bình cho biết khi chưa có quy định cứng, Bộ Nội vụ sẽ xây dựng, tham mưu ban hành quy định cứng để thống nhất, ở cấp nào nếu đã có quy định cứng rồi thì không để vượt quy định cứng. Về lâu dài cần có đề án nghiên cứu trong tất cả các cơ quan nhà nước để tính toán cấp phó cho phù hợp.


ĐB Bùi Thị An chất vấn sáng 18.11 - Ảnh: Ngọc Thắng

Nở rộ chức danh “hàm” không có trong quy định

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) nêu ra thực tế hiện nay trong các cơ quan nhà nước, ban ngành xuất hiện một chức danh mới là “hàm” như “hàm” vụ trưởng, “hàm” cục trưởng... và chức danh này ngày càng nhiều. ĐB Hùng đề nghị Bộ trưởng giải thích chức danh này là gì, có vị trí, chức năng lãnh đạo, quản lý như thế nào?

“Gần đây tôi cũng đặc biệt quan tâm vấn đề này. Hiện nay, trong các văn bản quy định của pháp luật, Chính phủ về tổ chức cán bộ không có chức danh “hàm” nhưng thực tế nhiều bộ ngành, cơ quan đã vận dụng cho hưởng chế độ, chức danh “hàm”", Bộ trưởng Bộ Nội Vụ khẳng định.

Vì vậy, theo ông Bình, Bộ Nội vụ đã yêu cầu các bộ ngành cho danh sách chức danh “hàm” ở các cấp lãnh đạo. “Ngay cả cấp phòng đã có “hàm” chứ không phải chỉ đến cấp vụ trưởng, vụ phó mới có “hàm” đâu”, ông Bình thừa nhận.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, qua danh sách báo cáo của các cơ quan, bộ ngành thì có 96 người có chức “hàm vụ trưởng”, 150 “hàm phó vụ trưởng”, 76 “hàm trưởng phòng” và 17 “hàm phó phòng”. Mặt khác, một số bộ ngành còn ban hành cả quy chế bổ nhiệm “hàm”.

“Chúng tôi đã thành lập tổ để nghiên cứu về cái này (chức danh “hàm” - PV). Chắc sẽ phải có hội nghị, hội thảo, tọa đàm để đánh giá về chức danh này. Sau khi nghiên cứu sẽ có đánh giá chứ chỉ mới tìm hiểu từ đầu năm đến giờ ngắn quá, chưa có thể nói gì được”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời.

Trung Hiếu - Viên An

>> Chất vấn tại Quốc hội: 'Tại sao dân phải đưa hối lộ?
>> Tuần này Quốc hội chất vấn các bộ trưởng và Thủ tướng
>> Giải mã lá phiếu Quốc hội
>> Quốc hội thảo luận dự án sân bay Long Thành: Ủng hộ nhưng vẫn băn khoăn
>> Tuần này, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm
>> Hôm nay Quốc hội chốt phương án cai nghiện
>> Thường vụ Quốc hội đồng tình thực hiện một số giải pháp về cai nghiện ma túy
>> Vĩnh biệt nguyên Phó chủ tịch Quốc hội Mai Thúc Lân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.