Thủ tướng Thái Lan: “Bà Yingluck coi chừng cái miệng”

26/11/2014 13:00 GMT+7

(TNO) “Bà ấy muốn nói gì thì ở nhà mà nói, còn ra trước công chúng nói lung tung, gây kích động chống đối chính phủ là coi chừng”, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, người chỉ huy cuộc đảo chính lật đổ chính phủ của bà Yingluck nói với báo chí.

 
Bà Yingluck - Ảnh: Minh Quang

Ông Prayuth ngày 25.11 cho biết cấm tất cả mọi người nói đến vấn đề chính trị bất kể ở đâu, thậm chí  kể cả ở nước ngoài cũng không được phép. Chính quyền quân sự Thái Lan lo sợ kích động người dân, gây rối loạn Thái Lan trong khi quân đội cho biết đang cố gắng đưa nước này vào “kỷ cương” trước khi giao chính quyền cho người dân.

Tờ Bangkok Post còn cho biết ông Prayuth sẽ cấm không cho bà Yingluck xuất ngoại vì những lời phát biểu của bà vừa qua. Tướng Prayuth, người từng nắm chức tư lệnh bộ binh Hoàng gia Thái Lan, còn dọa trừng phạt bà, không cho phép bà chuyển tiền ra nước ngoài nếu như những phát biểu của bà gây ra hậu quả chính trị cho nước Thái.

Bà Yingluck được quân đội cho xuất ngoại ít nhất là 2 lần đi Pháp, Nhật và Trung Quốc. Bà đã gặp ông Thaksin trong những chuyến đi này nhưng không phát biểu gì trước công chúng liên quan đến cuộc đảo chính hay chính trường Thái Lan sau đảo chính.

Lần đầu tiên sau cuộc đảo chính 6 tháng, bà Yingluck nói trước công chúng rằng bà biết sẽ bị lật đổ như anh trai của bà, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, từ ngày đầu tiên lên làm thủ tướng hồi tháng 8.2012. Bà cho biết nếu không bị cơ quan độc lập loại khỏi chính trường thì bà cũng bị quân đội hất đổ.

Phát biểu này của bà cựu thủ tướng làm nóng mặt ông Prayuth, người cũng từng tham gia lật đổ ông Thaksin hồi 2006 nhưng với vài trò thứ yếu.

Khi được đề nghị bình luận về phát biểu của bà Yingluck muốn tham gia tranh cử, tướng Prayuth cho biết đó là quyền của bà ấy; tuy nhiên cần phải hỏi cơ quan bầu cử xem Yingluck có đủ tư cách để tham gia tranh cử hay không.

Khi phát biểu điều này, Thủ tướng Prayuth hàm ý đến việc bà Yingluck có thể sẽ bị cấm tham gia chính trị trong vòng 5 năm nếu Hội đồng lập pháp nước này, cơ quan do quân đội lập ra, xem xét và kết luận sai phạm của bà cựu thủ tướng trong chính sách trợ giá gạo, làm thất thoát lớn cho ngân sách quốc gia.

Minh Quang

>> Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Thái Lan thăm Hải quân Việt Nam
>> Thủ tướng Thái Lan thăm chính thức Việt Nam
>> Thái Lan bắt đầu bếp Việt Nam bị nghi giết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.