Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị 'siết' quản lý taxi Uber

01/12/2014 18:41 GMT+7

(TNO) Cho rằng mô hình taxi Uber xuất hiện tại TP.HCM, Hà Nội thời gian gần đây là trái luật, thiếu căn cứ pháp lý, Bộ Giao thông - Vận tải đã đề nghị các Bộ liên quan siết lại quản lý với mô hình mới này.

Trao đổi với báo chí tại họp báo về quản lý kinh doanh vận tải chiều qua 1.12, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho rằng, sau khi xuất hiện tại Hà Nội, TP.HCM, một số người dân hài lòng với dịch vụ taxi Uber do dịch vụ nhanh, giá thành hạ so với taxi truyền thống. Nhưng từ góc độ quản lý, đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, phải có chế tài quản lý.

Ông Ngọc cho rằng, đây là loại hình rủi ro do không đăng ký, không đóng thuế gây thiệt hại cho nhà nước. Mặt khác, hành khách cũng chịu rủi ro về an toàn giao thông bởi xe không được bảo hiểm trách nhiệm.

taxi-uber 
Taxi Uber bị xử phạt hành chính tại TP.HCM - Ảnh: Đình Mười

“Taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện, phải bảo vệ quyền lợi của khách hàng, doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Nhưng với loại hình này đã lợi dụng phần mềm để kinh doanh, bỏ qua các yêu cầu trên, thì phải đặt câu hỏi có nên khuyến khích hay không?”, ông Ngọc nói.

Cũng theo ông Ngọc, Nhà nước khuyến khích ủng hộ việc ứng dụng phần mềm công nghệ trong kinh doanh vận tải như phần mềm cho taxi chiều về, nhưng các phần mềm này phải đáp ứng yêu cầu pháp lý của taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện.

Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định thêm: taxi Uber là loại hình vận tải chưa có tính pháp lý. Trước đó, Bộ đã nhận được kiến nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM về việc xuất hiện loại hình dịch vụ taxi thông qua cài đặt phần mềm ứng dụng Uber, dẫn đến bức xúc từ phía các doanh nghiệp vận tải và tài xế taxi do cạnh tranh không lành mạnh, bình đẳng. Bộ đã gửi văn bản đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông kiểm tra tính hợp pháp của phần mềm Uber tại Việt Nam và có hình thức xử lý nghiêm, nếu vi phạm.

Ngoài ra, Bộ Giao thông - Vận tải cũng đã gửi công văn đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện quy định về thuế và việc thanh toán tiền của người đi xe với tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm Uber, xử lý vi phạm nếu có; đồng thời, đề nghị Bộ Công an tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô theo luật, ngăn chặn vi phạm pháp luật nếu có với các cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ phần mềm Uber để kinh doanh.

>> Uber bị 'siết' trên thị trường toàn cầu
>> Ngày đầu ra quân xử phạt taxi Uber: Tài xế không biết mình vi phạm
>> Không ai quản lý Uber

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.