Xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên: Các cựu lãnh đạo ACB chối bỏ trách nhiệm

04/12/2014 06:00 GMT+7

Thừa nhận việc Ngân hàng ACB mua cổ phiếu của chính mình là không đúng, song nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo ngân hàng này lại chối bỏ trách nhiệm.

Bị cáo Lý Xuân Hải nói không biết ACB đầu tư cổ phiếu của chính mình
Bị cáo Lý Xuân Hải nói không biết ACB đầu tư cổ phiếu của chính mình - Ảnh: Thái Sơn

Chiều 3.12, HĐXX chuyển sang phần xét hỏi về hành vi cố ý làm trái của các bị cáo trong việc đầu tư cổ phiếu. Bản án sơ thẩm cáo buộc các bị cáo Lý Xuân Hải, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB, cùng Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, đều nguyên là Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, thống nhất ban hành chủ trương mua cổ phiếu trong đó có cổ phiếu của Ngân hàng ACB trên thị trường chứng khoán và ủy quyền cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên, nguyên Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, thực hiện.

Nguồn tiền mua cổ phiếu chính mình được Ngân hàng ACB thực hiện như sau: Ngân hàng ACB cho 2 ngân hàng Kienlongbank vay 1.000 tỉ đồng, Vietbank vay 500 tỉ đồng liên ngân hàng với lãi suất thấp. Hai ngân hàng này cho Công ty chứng khoán ACB (ACBS)  vay lại 1.500 tỉ đồng thông qua hình thức mua trái phiếu ACBS với lãi suất cao hơn. Công ty ACBS sau đó chuyển 1.500 tỉ sang 2 công ty của Nguyễn Đức Kiên để mua hơn 51 triệu cổ phiếu của ACB thông qua hình thức hợp tác đầu tư.

Tòa sơ thẩm đánh giá các bị cáo nâng giá trị cổ phiếu bằng việc tự đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu của mình. Việc dùng tiền ngân hàng để mua cổ phiếu của chính mình trái pháp luật đã gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB hơn 687 tỉ đồng.

Khai nhận trước tòa trong khi Nguyễn Đức Kiên bị cách ly, các bị cáo thừa nhận có cuộc họp bàn, ra nghị quyết thống nhất chủ trương mua cổ phiếu nhưng có nhiều điểm mâu thuẫn, đồng thời chối bỏ trách nhiệm của mình. Bị cáo Lê Vũ Kỳ khai việc đưa chủ trương đầu tư cổ phiếu là do Nguyễn Đức Kiên gợi ý và tại cuộc họp các thành viên đã bàn đến một số cổ phiếu tốt trên thị trường thời điểm đó như Eximbank, Vietbank, ACB… nên HĐQT quyết  hạn mức đầu tư 700 tỉ đồng và ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên thực hiện.

Trong khi đó bị cáo Trịnh Kim Quang nói “có vài chi tiết anh Kỳ trình bày không rõ. Tại cuộc họp đã có ý kiến sao không mua cổ phiếu quỹ của ACB nhưng đã bị bác bỏ, bởi nếu mua hệ số an toàn vốn sẽ bị ảnh hưởng, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tôi khẳng định tôi có hiểu biết tối thiểu để không thể ra lệnh Ngân hàng ACB mua cổ phiếu của chính mình”.

Đến lượt bị cáo Lê Vũ Kỳ khai: “Lời khai các bị cáo về phần sườn là đúng nhưng ở chi tiết thì không hoàn toàn chính xác. Tại cuộc họp đó có đề cập đến nhiều loại cổ phiếu nhưng không bàn đến cả việc mua cổ phiếu quỹ ACB”. Bị cáo này cũng cho biết sau này được công ty kiểm toán báo việc mua cổ phiếu đã rất sửng sốt.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi các bị cáo đã thực hiện trách nhiệm mình trong việc giám sát thực hiện nghị quyết của HĐQT Ngân hàng ACB, bị cáo Lý Xuân Hải trả lời: “Tôi không trốn trách nhiệm nhưng tòa cho tôi biết thời điểm nào, trước đó tôi không biết còn sau đó tôi đã cố gắng giải quyết”.

Hòa Phát nói không biết cổ phần thế chấp

Trước đó, trong buổi sáng khi được trình bày kháng cáo về tội lừa đảo bán cổ phần đang thế chấp để chiếm đoạt 264 tỉ đồng của Công ty TNHH MTV Hòa Phát, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã đề nghị ông Trần Đình Long và Trần Tuấn Dương, Chủ tịch và Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát “bình tĩnh nghe phần trình bày vì sẽ dùng ngôn ngữ của tòa sơ thẩm sử dụng”. “Chúng tôi đủ trình độ để không ai có thể lừa ai cả”, bị cáo này phân trần. Tuy nhiên, bị cáo Kiên thừa nhận việc chuyển nhượng cổ phiếu một số “sai sót, sai phạm nhỏ” mang tính chất “tai nạn” và “không gây thiệt hại” gì cho Tập đoàn Hòa Phát.

Trả lời câu hỏi: “Ông Trần Đình Long có biết việc bị cáo sử dụng số cổ phần này làm tài sản đảm bảo không?”, bị cáo Kiên nói: “Tôi và anh Long không nói đến việc có hay không có việc đảm bảo. Nhưng tôi nghĩ anh Long đương nhiên phải biết và tôi không hỏi anh Long việc này”.  Trong khi đó, ông Trần Tuấn Dương cho rằng không hề hay biết số cổ phần đang là tài sản thế chấp, chỉ đến khi cơ quan cảnh sát điều tra thông báo mới biết. Ngay sau đó, Hòa Phát có công văn yêu cầu ACBS trả lời về tình trạng số cổ phần của Thép Hòa Phát. ACBS khẳng định số cổ phần đang là tài sản thế chấp, nếu mua bán, chuyển nhượng là sai phạm. Ông Trần Đình Long xác nhận: "Tôi thấy sự việc rắc rối nên chỉ đạo tạm dừng đăng ký quyền sở hữu và có đơn gửi cơ quan CSĐT đề nghị làm rõ".

Thái Sơn

>> Xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên: ‘Chồng mang về cho ký thì tôi cũng chả tìm hiểu làm gì’
>> Tổng giám đốc Hòa Phát đề nghị xem xét hành vi Nguyễn Đức Kiên 'nhẹ nhàng
>> Nguyễn Đức Kiên phủ nhận cáo buộc
>> Nguyễn Đức Kiên ôm ngực xúc động trả lời thẩm vấn tại tòa
>> Một nguyên tổng giám đốc ngất xỉu tại tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên
>> Nguyễn Đức Kiên đề nghị triệu tập đại diện Bộ Tư pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.