EU cấm xuất khẩu nhiên liệu cho chiến đấu cơ sang Syria

13/12/2014 08:00 GMT+7

(TNO) Liên minh Châu Âu (EU) đã ban hành lệnh cấm 28 nước trong khối xuất khẩu nhiên liệu máy bay phản lực cho lực lượng không quân Syria, Reuters dẫn lời phát ngôn EU.

 

 Một quả cầu lửa phát nổ tại thành phố Kobane, Syria - Ảnh: Reuters
Một quả cầu lửa phát nổ tại thành phố Kobane, Syria - Ảnh: Reuters

Lệnh cấm của EU bao gồm nhiên liệu và các chất phụ gia dùng cho động cơ máy bay phản lực, bảo hiểm và tài chính cũng được đề cập trong nỗ lực của các nước phương Tây ngăn chặn các cuộc không kích của lực lượng không quân Syria tấn công vào dân thường, theo Reuters ngày 12.12.

Thực tế, châu Âu vẫn đang phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu cho máy bay phản lực từ các nước Trung Đông. Mặc dù vậy, Bộ trưởng các nước thuộc EU đã tuyên bố EU cấm xuất khẩu nhiên liệu máy bay phản lực cho Syria hồi 20.10 ở Hội nghị Ngoại trưởng Liên minh châu Âu tại Luxembourg nhưng cho đến nay mới đưa ra cách thức thực hiện chi tiết.

Phát ngôn viên EU cũng cho biết nhiên liệu được sử dụng cho các chuyến bay dân sự quá cảnh tại lãnh thổ Syria không nằm trong lệnh cấm này và dĩ nhiên cho phép sử dụng nhiên liệu từ châu Âu, theo Reuters.

 Máy bay phản lực của lực lượng không quân Syria - Ảnh: Reuters
Máy bay phản lực của lực lượng không quân Syria - Ảnh: Reuters

Liên Hiệp Quốc cho biết đã có ít nhất 3,2 triệu người rời Syria và 200.000 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 3 năm kể từ khi các cuộc biểu tình chống lại chế độ Tổng thống Bashar al-Assad nổ ra từ năm 2011.

“Quy định này sẽ chắc chắn rằng không một cá nhân hay công ty của châu Âu liên quan tới nhiên liệu máy bay được chuyển đến Syria. Tôi mong tất cả các quốc gia cấm xuất khẩu nhiên liệu bay tới lãnh thổ của chế độ al-Assad”, Reuters dẫn lời một quan chức ngoại giao Anh.

Dự kiến văn bản gồm danh sách chi tiết các loại nhiên liệu và các chất phụ gia của lệnh cấm sẽ được EU công bố vào hôm nay 13.12.

Mộc Di

>> Liên Hiệp Quốc tố Israel ‘chống lưng’ phiến quân Syria
>> Bộ trưởng Tình báo Israel né trả lời việc không kích Syria
>> Liên Hiệp Quốc kêu gọi nhận 180.000 người tị nạn Syria
>> Israel bị tố không kích sân bay ở thủ đô Syria
>> Liên Hiệp Quốc hủy cơ sở vũ khí hóa học ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.