Pakistan không cho thủ tướng Ấn Độ bay qua không phận

19/09/2019 16:00 GMT+7

Pakistan từ chối cho máy bay của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đi qua không phận trong bối cảnh căng thẳng song phương gia tăng.

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi cho biết Ấn Độ đã xin phép nước láng giềng mở không phận cho máy bay chở Thủ tướng Modi đi qua trên đường đến Đức vào ngày 20.9 và trở về 8 ngày sau đó.
Tuy nhiên, Islamabad đã từ chối vì “hành vi” gần đây của New Delhi, theo Reuters ngày 19.9.
Hồi đầu tháng, Pakistan cũng không cho chuyên cơ chở Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind bay qua không phận.
“Tổng thống Ấn Độ đã xin phép sử dụng không phận của Pakistan để tới Iceland nhưng chúng tôi quyết định không cho phép ông ấy”, Ngoại trưởng Qureshi khi đó cho hay.
Hồi tháng 2, Pakistan đóng cửa không phận đối với máy bay đến và đi từ Ấn Độ sau vụ không chiến giữa không quân 2 nước. Trước đó, Ấn Độ không kích một khu vực trong lãnh thổ Pakistan để đáp trả vụ đánh bom tự sát ở Kashmir khiến hàng chục binh lính thiệt mạng mà Delhi tố cáo do phiến quân vũ trang từ Pakistan tiến hành.
Căng thẳng dâng cao từ đầu tháng 8 sau khi chính phủ Ấn Độ thực thi sắc lệnh về việc hủy quy chế tự trị đặc biệt đối với khu vực kiểm soát tại Kashmir. Động thái này đồng nghĩa với việc bang Jammu và Kashmir bị tách thành 2 khu vực khác nhau để chính quyền trung ương quản lý trực tiếp, theo Reuters.
Ngoài ra, Ấn Độ còn siết chặt lệnh giới nghiêm tại khu vực do nước này kiểm soát ở Kashmir nhằm ngăn chặn bất ổn sau một số cuộc biểu tình nhỏ lẻ nhằm phản đối việc bị hủy quyền tự trị.
Pakistan trước đó cực lực phản đối quyết định của Ấn Độ và vào đã trục xuất đại sứ Ấn Độ về nước đồng thời ngưng hợp tác thương mại song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.