Pakistan tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia

09/12/2015 09:07 GMT+7

Pakistan dự định tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia sau nhiều năm lỗ chất chồng và quản lý yếu kém vốn ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của hãng này.

Pakistan dự định tư nhân hóa hãng hàng không quốc gia sau nhiều năm lỗ chất chồng và quản lý yếu kém vốn ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của hãng này, đài Press TV đưa tin.

Một máy bay của hãng PIA tại sân bay Lahore - Ảnh: ReutersMột máy bay của hãng PIA tại sân bay Lahore - Ảnh: Reuters
Theo thông báo do Bộ trưởng Tư nhân hóa Mohammad Zubair đưa ra hôm 8.12, kế hoạch tư nhân hóa hãng Pakistan International Airlines (PIA) sẽ được xúc tiến vào tháng 7.2016. “Chúng tôi dự định tư nhân hóa PIA do những khoản lỗ nặng nề và liên tục”, ông nói.
Quan chức này cho biết sau khi chính phủ phê duyệt việc bán PIA, Ủy ban Tư nhân hóa sẽ khởi động kế hoạch rao bán hãng hàng không đang gặp khó khăn này trên thị trường quốc tế.
Ông Zubair nói thêm rằng chính phủ Pakistan đang xem xét phương thức tư nhân hóa nhưng một giải pháp khác là bán 26% trong tổng số cổ phần cùng với việc kiểm soát quản lý. “Chúng tôi sẽ tổ chức những chương trình quảng bá lưu động (roadshow) ở Trung Đông và Trung Quốc, cũng như ở châu Âu để tìm người mua”, Bộ trưởng Pakistan cho biết.
Như một biện pháp sơ bộ trước khi kế hoạch trên được đưa vào thực hiện đầy đủ, chính phủ Pakistan đã chuyển đổi tình trạng sở hữu nhà nước của PIA sang “thực thể thương mại” thông qua một sắc lệnh được ban hành cuối tuần qua nhưng chưa tuyên bố kế hoạch tư nhân hóa hãng hàng không này.
Bước đi trên đã gây ra phản ứng dữ dội trong hầu hết 15.000 nhân viên của PIA, và họ đã tổ chức các cuộc tuần hành phản đối tại những sân bay lớn trên khắp Pakistan vào các ngày 7 và 8.12. “Đây là sự phản đối một cách hòa bình của chúng tôi với kế hoạch của chính phủ”, Shamim Akmal, một đại diện cấp cao cho các nhân viên của PIA, nói với hãng tin AFP.
Theo các số liệu chính thức, các khoản lỗ lũy kế của PIA hiện ở mức 227 tỉ rupee (2,2 tỉ USD) tính đến tháng 6 qua. Trong những năm gần đây, chính phủ Pakistan đã buộc phải bơm 12-15 tỉ rupee hằng năm nhằm duy trì hoạt động của PIA và trả lương cho các nhân viên.
PIA, từng là một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới trong suốt thập niên 1970, hiện phải chịu tình trạng hủy và hoãn chuyến thường xuyên, đồng thời dính vào hàng loạt cuộc tranh cãi khác nhau trong những năm qua, bao gồm vụ một trong các phi công bị phạt tù tại Anh hồi năm 2013 do say xỉn.
PIA cũng đang đối mặt với những vấn đề lớn trong việc xin giấy phép an ninh vào các nước EU để thực hiện những chuyến bay chở hàng. Hãng này cũng có truyền thống phát không hàng chục ngàn vé mỗi năm, góp phần gia tăng lỗ lã.
Bộ trưởng Zubair cũng tuyên bố: “Nếu ai đó có một kế hoạch tốt hơn (ngoại trừ tư nhân hóa), chúng tôi sẵn sàng lắng nghe kế hoạch đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.