PGS - TS Trần Xuân Bách được bổ nhiệm giáo sư ĐH Johns Hopkins, Mỹ

Vũ Thơ
Vũ Thơ
19/04/2019 15:05 GMT+7

PGS - TS Trần Xuân Bách , Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Phó trưởng Bộ môn Kinh tế y tế ĐH Y Hà Nội, vừa được bổ nhiệm chức danh giáo sư (kiêm nhiệm- Professor Adjunct) ĐH Johns Hopkins, Mỹ.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên sáng nay, 19.4, anh Nguyễn Hữu Tú, Phó chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, cho biết với việc bổ nhiệm này, PGS-TS Trần Xuân Bách (35 tuổi) là giáo sư trẻ nhất trong vài chục năm gần đây của Đại học Johns Hopkins.
PGS - TS Bách được phong học hàm PGS năm 2016 tại Việt Nam, khi mới 32 tuổi, là PGS trẻ nhất Việt Nam thời điểm đó.
Trên website của Đại học (ĐH) Johns Hopkins đã công bố thông tin này và giới thiệu PGS - TS Trần Xuân Bách là người có nhiều kinh nghiệm về các vấn đề phát triển và y tế toàn cầu. Trong đó, với vai trò là Phó trưởng Bộ môn Kinh tế y tế, Viện Đào tạo Y tế dự phòng (ĐH Y Hà Nội), các nghiên cứu của tác giả Trần Xuân Bách tập trung vào tính chi phí và hiệu quả của can thiệp y tế, các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong y học, y học hành vi và sức khỏe tâm thần, phòng chống HIV/AIDS... 
PGS - TS Trần Xuân Bách (thứ 2 từ trái qua) trao đổi với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong Ảnh Xuân Phương
Năm 2017, PGS - TS Trần Xuân Bách từng được Đại học Alberta, Canada trao Giải thưởng Khởi đầu sự nghiệp. Năm 2018, anh được bầu vào Hội đồng điều hành Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu, thuộc Viện Hàn lâm quốc gia Đức.
PGS - TS Trần Xuân Bách là người giành được nhiều giải thưởng nghiên cứu trong nước và quốc tế, gồm: giải thưởng của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Nghiên cứu AIDS của Hopkins và Giải thưởng Tưởng niệm Đặng Văn Ngữ. PGS - TS Trần Xuân Bách đã xuất bản thường xuyên trên các tạp chí quốc tế được đánh giá cao về khoa học sức khỏe toàn cầu như The Lancet, Bulletin of the World Health Organis, AIDS and Behaviors, ...
Trang web của ĐH Johns Hopkins cũng cho biết, PGS - TS Trần Xuân Bách lấy bằng tiến sĩ ( năm 2011) và hoàn thành chương trình sau tiến sĩ (năm 2013) về kinh tế và chính sách y tế từ ĐH Alberta, Canada. PGS - TS Trần Xuân Bách là cựu sinh viên của Chương trình Hội đồng Bác sĩ trẻ của Học viện Inter Academy (năm 2013); từng là chuyên gia kinh tế y tế tại Viện Kinh tế Y tế, Canada (năm 2013) và là thành viên nghiên cứu của Hiệp hội AIDS quốc tế tại ĐH Johns Hopkins, Mỹ (năm 2014).
Từ năm 2015, PGS - TS Trần Xuân Bách là đồng chủ tịch của Mạng lưới Đổi mới sức khỏe toàn cầu (GHIN) nhằm thúc đẩy đổi mới, nghiên cứu và xuất bản theo hướng phát triển và sức khỏe bền vững trong LMIC. Hiện nay, PGS - TS Trần Xuân Bách là PGS, Phó trưởng phòng Kinh tế Y tế tại ĐH Y Hà Nội. Với tư cách là Phó chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, PGS - TS Trần Xuân Bách cũng là người tiên phong trong việc thúc đẩy nghiên cứu và y học dựa trên bằng chứng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe Việt Nam.
Nhận xét về PGS - TS Trần Xuân Bách, anh Nguyễn Hữu Tú cho biết thêm: “Người Việt Nam giỏi về học thuật không ít, tuy nhiên để đến được khả năng xây dựng hệ thống nghiên cứu bài bản và triển khai hiệu quả thực sự thì rất ít, PGS - TS Trần Xuân Bách là người có khả năng đó. Theo Google citation, PGS - TS Trần Xuân Bách đứng đầu về xuất bản trích dẫn của y tế công cộng khu vực ASEAN và top 20 thế giới”.
ĐH Johns Hopkins là trường ĐH hàng đầu và lâu đời nhất thế giới về lĩnh vực y tế công cộng (thành lập năm 1876). Đây cũng là trường ĐH nghiên cứu đầu tiên của Mỹ.
Quy chế xét phong học hàm giáo sư cơ hữu và kiêm nhiệm của các ĐH nghiên cứu của Mỹ áp dụng như nhau là phải trải qua 2 hội đồng cấp khoa và trường, đồng thời trải qua vòng phản biện kín của các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.