Phân biệt tiêu chảy cấp do vi-rút Rota và tiêu chảy thông thường

25/12/2015 14:00 GMT+7

Nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa tiêu chảy do vi-rút Rota với tiêu chảy do phẩy khuẩn tả hoặc các bệnh tiêu hóa khác. Thực tế chúng hoàn toàn khác nhau.

Nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa tiêu chảy do vi-rút Rota với tiêu chảy do phẩy khuẩn tả hoặc các bệnh tiêu hóa khác. Thực tế chúng hoàn toàn khác nhau.

Triệu chứng phổ biến của tiêu chảy cấp do vi-rút Rota là sốt, ói và tiêu chảy phân nước Triệu chứng phổ biến của tiêu chảy cấp do vi-rút Rota là sốt, ói và tiêu chảy phân nước
Cha mẹ cần nắm rõ dấu hiệu của các loại bệnh tiêu chảy để có biện pháp xử lý phù hợp.
Những con số biết nói
• 114 triệu trẻ em bị nhiễm vi-rút Rota mỗi năm trên toàn thế giới 1.
• Ước tính, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2 triệu trẻ em phải nhập viện điều trị do các triệu chứng của nhiễm vi-rút Rota 2.
• Bệnh phổ biến ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là nhóm trẻ dưới 2 tuổi. Trẻ càng nhỏ, nguy cơ lây nhiễm và triệu chứng bệnh càng nặng 2.
• Tiêu chảy cấp do vi-rút Rota cướp đi sinh mạng của hơn 453.000 trẻ em trên thế giới mỗi năm 3.
• Tại Việt Nam, cứ 2 trẻ nhập viện do tiêu chảy cấp thì có một trẻ là do nhiễm vi-rút Rota và lứa tuổi thường gặp nhất là 3 đến 24 tháng tuổi 4 .
Tiêu chảy do vi-rút Rota là căn bệnh phổ biến và đe dọa tính mạng trẻ, tuy nhiên chúng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh tiêu chảy do những nguyên nhân khác nên nhiều cha mẹ không biết cách xử lý kịp thời, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Vậy nên, cha mẹ cần hiểu đúng về bệnh tiêu chảy do vi-rút Rota và do nguyên nhân khác để bảo vệ con tốt hơn.
Đặc biệt lưu ý với dấu hiệu của tiêu chảy cấp do vi-rút Rota
• Khi bị nhiễm vi-rút Rota, trẻ sẽ bị sốt, buồn nôn và ói mửa dữ dội. Sau 24 đến 48 giờ, sẽ xuất hiện triệu chứng tiêu chảy. Trẻ tiêu chảy phân lỏng, toàn nước, không có máu. Tiêu chảy và nôn ói có thể lên đến hơn 20 lần/ngày5.
• Vì vừa bị ói và tiêu chảy nhiều, trẻ bị nhiễm vi-rút Rota rất dễ bị mất nước phải nhập viện để truyền dịch. Trẻ sẽ nhanh chóng khô kiệt nếu không được chăm sóc thích hợp trong giai đoạn này và có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị thích hợp. Thông thường bệnh kéo dài từ 5 đến 8 ngày6.
• Sốt: Chủ yếu sốt nhẹ và vừa, kéo dài 1-3 ngày.
Cách phòng ngừa:
Việc phân biệt rõ các bệnh sẽ giúp cha, mẹ tìm ra cách điều trị nhanh chóng và hiệu quả, giảm những đau đớn cũng như khó chịu cho con yêu. Trong đó uống vắc-xin được xem là cách phòng ngừa hữu hiệu, chủ động và kinh tế so với những gánh nặng mà trẻ và gia đình phải chịu cũng như gánh nặng về y tế, xã hội ở tầm rộng hơn.

Vắc-xin ngừa vi-rút Rota hiện đã có trong chương trình chủng ngừa dịch vụ tại các bệnh viện Sản-Nhi, Trung tâm y tế dự phòng trên cả nước
Phác đồ uống ngừa bao gồm 2 liều hoặc 3 liều tùy theo loại vắc-xin. Với vắc-xin vi-rút Rota chủng hoàn toàn từ người chỉ cần 2 liều là đủ hiệu quả bảo vệ cho trẻ phòng vi-rút Rota vì giống như là nhiễm 2 lần tự nhiên. Phác đồ 2 liều sẽ giúp trẻ được bảo vệ sớm đối với vi-rút Rota ngay từ 10 tuần tuổi và giúp cho cha mẹ dễ nhớ để hoàn tất đầy đủ lịch uống ngừa cho trẻ.
Trẻ có thể bắt đầu uống ngừa vắc-xin vi-rút Rota ngay từ 6 tuần tuổi và hoàn tất lịch uống càng sớm càng tốt trước 6 tháng tuổi để có đầy đủ miễn dịch trong giai đoạn có nguy cơ cao nhiễm vi-rút Rota từ 6 tháng đến 2 tuổi.
Phụ huynh có thể tìm hiểu thêm thông tin và cách phòng ngừa vi-rút Rota trên website http://tiemngua.com.
Tài liệu tham khảo:
1. Glass RI, et al. Rotavirus vaccines: current prospects and future challenges. The Lancet. 2006;368:323-32
2. Parashar, U. D., Hummelman, E. G., Bresee, J. S., Miller, M. A. and Glass, R. I. (2003). Global illness and deaths caused by rotavirus disease in children. Emerg Infect Dis 9(5): 565-72.
3. WHO 2013,88,49-64
4. Nguyen Van Man et al.. Epidemiological profile and burden of Rotavirus Diarrhea in Vietnam- 5 years of Sentinel Hospital Surveillance. JID 2005; 192:S127-32
5. Lancet Infect Dis 2004; 4: 91-99
6. Pan American Journal of Public Health. 2000, 8(5): 305-31
Tài liệu giáo dục này được phối hợp thực hiện bởi Hội Y Học Dự Phòng Việt Nam và VPĐD GlaxoSmithKline Pte. Ltd tại TPHCM
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.