Phần Lan bầu tổng thống

22/01/2012 16:08 GMT+7

(TNO) Hôm nay 22.1, gần 4,4 triệu cử tri Phần Lan đã đến các phòng phiếu lựa chọn tổng thống mới trong số 8 ứng viên tiềm năng.

Sau 12 năm định cư ở Dinh tổng thống tại Helsinki, vị nữ tổng thống đầu tiên của Phần Lan đang chuẩn bị nhường nơi ở cho người kế nhiệm, sẽ được quyết định trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 22.1.

Bà Tarja Halonen của đảng Dân chủ Xã hội đã hoàn thành 2 nhiệm kỳ của mình, mức tối đa theo hiến pháp nước này, theo CNN.

Tổng thống Phần Lan được bầu trực tiếp, và có nhiệm kỳ 6 năm. Nếu không có ứng viên nào đạt được đa số phiếu trong vòng 1 thì 2 ứng viên về nhất nhì sẽ đối mặt nhau trong vòng cuối cùng. Chiến thắng sẽ thuộc về người nhận được nhiều phiếu nhất.

Cùng với chính phủ, Tổng thống Phần Lan chịu trách nhiệm triển khai chính sách ngoại giao của nước này. Tổng thống còn là tổng tư lệnh của các lực lượng quốc phòng.

Tuy nhiên, do những thay đổi gần đây, quyền lực của tổng thống bị giới hạn bớt, và quyền lực trên thực chất thuộc về chính phủ cũng như quốc hội.

Một trong số các ứng viên chạy đua vào ghế tổng thống lần này có Timo Soini, chủ tịch đảng True Finns.

Năm ngoái, đảng True Finns nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân Phần Lan, và đã giành 39 ghế trong quốc hội vừa qua, trở thành đảng lớn thứ 3 trong nước.

Trong các chiến dịch tranh cử, True Finns đưa ra yêu sách Phần Lan phải ngưng ngay việc ủng hộ các chính sách cứu trợ tài chính trong khu vực đồng euro.

Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua lần này, đảng có khuynh hướng hoài nghi về đồng euro đang bị mất đi sự ủng hộ của người dân.

Thay vào đó, dân Phần Lan chuyển sang chọn ứng viên của đảng Liên minh dân tộc Sauli Niinisto, người được đánh giá nhiều khả năng nhất trở thành tổng thống sắp tới.

Thụy Miên

>> Phần Lan chặn tàu chở tên lửa Patriot hướng đến Trung Quốc
>> Dân Ukraine đi bầu tổng thống
>> Indonesia bầu tổng thống
>> Dân Iran bầu tổng thống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.