Phần Lan cải cách giáo dục: Dạy học theo chủ đề

25/03/2015 13:39 GMT+7

(TNO) Chính phủ Phần Lan vừa thông báo sẽ cải cách chương trình giáo dục bằng cách loại bỏ việc dạy theo môn học, thay vào đó là dạy theo chủ đề.

(TNO) Chính phủ Phần Lan vừa thông báo sẽ cải cách chương trình giáo dục bằng cách loại bỏ việc dạy theo môn học, thay vào đó là dạy theo chủ đề, theo tờ Independent.

Học sinh Phần Lan sẽ học theo chủ đề, thay vì học theo môn học - Ảnh: AFP
Theo chương trình học truyền thống, học sinh sẽ có các môn học như toán, vật lý, lịch sử, địa lý... được sắp xếp theo thời khóa biểu mỗi ngày. Nhưng với đề án mới, các môn học sẽ được thay thế bằng “chủ đề”, tờ Independent đưa tin ngày 23.3.
Cụ thể, một học sinh theo học khóa hướng nghiệp về “dịch vụ căn tin”, trong khóa học sẽ dạy những vấn đề liên quan đến toán học, ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp. Hoặc với một chủ đề về Liên minh châu Âu, học sinh sẽ được học về kinh tế, chính trị, lịch sử và địa lý của khu vực này.
Bên cạnh đó, chương trình còn đề ra cải cách phương pháp học. Học sinh không còn ngồi hàng ngang trước mặt giáo viên, lắng nghe bài giảng hoặc chờ giáo viên hỏi. Thay vào đó, học sinh sẽ làm việc nhóm để thảo luận về bài học, tăng khả năng giao tiếp với bạn bè và giáo viên.
Bà Marjo Kyllonen, giám đốc Sở Giáo dục thành phố Helsinki cho biết, thay đổi chương trình giáo dục hiện nay là rất cần thiết.
Sự tiến bộ trong cách học mới sẽ giúp thế hệ trẻ Phần Lan có những kiến thức và kỹ năng cần thiết để hòa nhập vào một xã hội hiện đại đang phát triển không ngừng. Và mô hình giáo dục mới sẽ được áp dụng trên cả nước, bà Marjo cho biết thêm.
Tuy nhiên chương trình cải cách vẫn gặp một số khó khăn bước đầu, điển hình là đội ngũ giáo viên vốn đã được chuyên biệt theo từng môn học. Theo đề xuất mới, các giáo viên sẽ làm việc nhóm và cùng nhau giảng dạy trong mỗi “chủ đề”. Hơn nữa, giáo viên sẽ được nhận thêm tiền bồi dưỡng trong mỗi lần hợp tác giảng dạy.
Phần Lan là một trong những quốc gia có nền giáo dục chất lượng nhất thế giới, theo bảng xếp hạng của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA), do Hiệp hội các nước phát triển (OECD) đánh giá. Nhiều năm liền, Phần Lan luôn nằm trong top dẫn đầu của bảng xếp hạng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.