Pháp đề xuất hoàn tiền cho Nga, chấm dứt thương vụ tàu Mistral

15/05/2015 18:09 GMT+7

(TNO) Báo Nga Kommersant ngày 15.5 đưa tin Pháp đã đề nghị trả cho Nga 785 triệu euro (892 triệu USD) để hủy bỏ hợp đồng cung cấp 2 tàu đổ bộ chở trực thăng bị đình chỉ giao hàng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

(TNO) Báo Nga Kommersant ngày 15.5 đưa tin Pháp đã đề nghị trả cho Nga 785 triệu euro (892 triệu USD) để hủy bỏ hợp đồng cung cấp 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral bị đình chỉ giao hàng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Pháp ngỏ ý trả 892 triệu USD cho Nga để chấm dứt thương vụ tàu Mistral
 Hai tàu chở trực thăng lớp Mistral đóng cho Nga tại nhà máy đóng tàu STX Les Chantiers de l'Atlantique ở Saint-Nazaire, miền tây nước Pháp - Ảnh: Reuters
Nhật báo trên dẫn các nguồn tin quốc phòng cho biết các tài liệu hiện đang được chính phủ Nga, Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan tham gia thương vụ ký hồi năm 2011 này "nghiên cứu”.
Tờ báo Nga cũng cho biết Moscow không hài lòng với đề nghị của Paris, đặc biệt khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các công ty Nga đã phải gánh 1,16 tỉ euro (hơn 1,31 tỉ USD) chi phí liên quan đến các tàu nói trên.
Số phận của 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral gây khó khăn cho quan hệ giữa Pháp và Nga trong năm 2014. Paris quyết định đình chỉ thương vụ trị giá 1,2 tỉ euro (hơn 1,36 tỉ USD) khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt với Nga liên quan đến việc sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào Nga và cáo buộc Nga hậu thuẫn các tay súng nổi dậy ở Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tháng trước đã giảm nhẹ tầm quan trọng của 2 chiếc tàu này khi tuyên bố Nga đặt hàng chủ yếu để hỗ trợ nhà máy đóng tàu của Pháp.
Tuy nhiên, Tổng thống Nga khẳng định Moscow muốn lấy lại khoản tiền đã bỏ ra. “Chúng tôi không dự định yêu cầu các biện pháp trừng phạt hoặc những khoản tiền phạt quá cao, nhưng mọi chi phí phải được hoàn trả”, Tổng thống Putin nói.
Trong khi tờ Kommersant đưa tin Pháp đang đề nghị hoàn lại chỉ số tiền mặt được trả cho thương vụ, phía Nga muốn các khoản chi phí khác cũng phải được bồi hoàn, chẳng hạn như việc đào tạo 400 thủy thủ để vận hành tàu và xây dựng cơ sở hạ tầng cảng ở Vladivostok, nơi chiếc đầu tiên trong 2 chiếc dự kiến được bố trí.
“Giải pháp hoàn trả số tiền trong đề nghị của Pháp dứt khoát không có tác dụng gì với chúng tôi”, một nguồn tin nói với tờ báo Nga.
Hiện phía Pháp chưa có phản ứng gì với thông tin của tờ Kommersant.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.