Pháp luật thường thức: Cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi

08/10/2017 10:02 GMT+7

Theo Nghị định (NĐ) 105/2017 về kinh doanh rượu (thay thế NĐ 94/2012), có hiệu lực từ ngày 1.11, việc bán rượu cho người dưới 18 tuổi là một trong các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh rượu.

Cụ thể, điều 7, NĐ 105/2017 nêu các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh rượu: Kinh doanh rượu không có giấy phép hoặc không đúng với nội dung ghi trong giấy phép theo quy định tại NĐ này; Sử dụng cồn thực phẩm không đáp ứng quy chuẩn, cồn công nghiệp hoặc nguyên liệu bị cấm khác để sản xuất, pha chế rượu; Cho thuê, cho mượn giấy phép kinh doanh rượu; Trưng bày, mua, bán, lưu thông, tiêu thụ các loại rượu không có tem, nhãn đúng quy định của pháp luật, rượu không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; Bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động; Quảng cáo, khuyến mãi rượu trái quy định của pháp luật.


NĐ nêu rõ rượu là đồ uống có cồn thực phẩm, được sản xuất từ quá trình lên men (có hoặc không chưng cất) từ tinh bột của các loại ngũ cốc, dịch đường của cây và hoa quả hoặc được pha chế từ cồn thực phẩm (ethanol). Rượu không bao gồm bia các loại, nước trái cây lên men các loại có độ cồn dưới 5% theo thể tích.
Theo NĐ 185/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bán sản phẩm rượu cho người chưa đủ 18 tuổi sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.