Phạt 5 công ty sản xuất, kinh doanh thực phẩm 125 triệu đồng

06/07/2017 07:53 GMT+7

Sáng 5.7, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó chánh thanh tra Bộ Y tế, công bố kết luận thanh tra về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ tại TP.HCM với 13 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt 5 công ty kinh doanh thực phẩm gồm: Công ty cổ phần thương mại và sản xuất Tân Úc Việt, Công ty TNHH sản xuất thương mại xuất nhập khẩu nhựa Cầu Vồng, Công ty TNHH sản xuất thương mại xây dựng Đại Nam, Công ty TNHH Humana VN, Công ty TNHH Châu Đại Dương vì vi phạm về kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ với tổng số tiền xử phạt 125 triệu đồng (mỗi công ty 25 triệu đồng).
Đoàn thanh tra cũng ghi nhận những tồn tại ở các công ty khác: Công ty TNHH sản xuất thương mại xây dựng Đại Nam bảo quản nguyên liệu tồn trong quá trình sản xuất chưa đúng quy định. Kiểm tra tại Văn phòng đại diện Abbott và các cơ sở phân phối, thanh tra ghi nhận mặc dù sản phẩm có nhãn phù hợp với nhãn công bố được xác nhận, tuy nhiên, nhãn một số sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ có hình ảnh bình và có nội dung hướng dẫn sử dụng bình cho trẻ bú có thể gây hiểu nhầm là khuyến khích trẻ bú bình. Ngoài ra, nhãn của dòng sản phẩm total comfort có dòng chữ có thể gây hiểu lầm so sánh trực tiếp về chất lượng sản phẩm với sữa mẹ.
Công ty cổ phần đầu tư Nam Dương có một số ngôn ngữ thể hiện trên nhãn như “tương đương, tương tự, gần giống sữa mẹ”, mặc dù đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nhưng cần chỉnh sửa. Công ty Humana VN, mặc dù maket quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm xác nhận nhưng trên đó có hình ảnh sản phẩm dinh dưỡng Humana 1, 2 dùng cho trẻ từ 0 - 6 tháng tuổi và từ 6 - 12 tháng tuổi thuộc diện cấm quảng cáo... Đoàn thanh tra yêu cầu việc ghi nhãn, quảng cáo theo đúng quy định pháp luật và chỉnh sửa các nội dung trên.
Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Nhiên công bố quyết định thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi thẩm quyền của Bộ Y tế tại Hà Nội và TP.HCM. Thời gian thanh tra là 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định; thời kỳ thanh tra từ ngày 1.1.2015 đến thời điểm thanh tra và các thời kỳ trước có liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.