Phát hiện hố đen khổng lồ đang ‘nuốt chửng’ sao trung tâm

23/11/2021 20:15 GMT+7

Một đội ngũ các nhà thiên văn học quốc tế công bố đã phát hiện một hố đen ở cụm sao cầu có tên NGC 1850, và kết quả quan sát cho thấy “con quái vật” này đang ngấu nghiến nuốt sao trung tâm của nó.

Hình ảnh mô phỏng một hố đen

nasa

Theo báo cáo trên trang arXiv.org, đội ngũ do tiến sĩ Sara Saracino của Đại học Liverpool John Moores (Anh) dẫn đầu mô tả hố đen có khối lượng lớn gấp 11 lần so với mặt trời của chúng ta.

Hố đen đang bị khóa trong quỹ đạo với một ngôi sao khác được gọi là NGC 1850 BH1 trong một hệ đôi. Trong quá trình thực hiện “vũ đạo” xuyên không gian, hố đen được cho đang “ăn sống” bạn đồng hành.

NGC 1850 BH1 có kích thước lớn gấp 4,9 lần mặt trời của chúng ta, và mới khoảng 100 triệu năm tuổi. Tuy nhiên, theo thời gian ngôi sao này sẽ chỉ còn sót lại phần lõi và hóa thành sao lùn trắng.

Giới chuyên gia nhận định báo cáo mới không chỉ tiết lộ quá trình tiến hóa của các hố đen, mà còn cung cấp thêm manh mối cho phép các nhà thiên văn học có thể phát hiện những hố đen khác đang trong giai đoạn hình thành ban đầu.

Kịch tính khoảnh khắc hố đen siêu lớn nuốt chửng ngôi sao